Theo Reuters, động thái của Pháp và Đức được coi là một đòn giáng đối với Tổng thống Donald Trump khi Mỹ, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển (G7), từng hy vọng sẽ đưa ra một lộ trình chung cho việc cải tổ toàn diện WHO vào tháng 9 năm nay, hai tháng trước bầu cử tổng thống Mỹ.

{keywords}
 

Hồi tháng 7, Mỹ đã gửi thông báo trước một năm cho WHO về việc nước này sẽ rút khỏi tổ chức. Quyết định được đưa ra sau khi ông Trump cáo buộc WHO thiên vị Trung Quốc và sai lầm trong ứng phó với đại dịch.

WHO đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc. Các chính phủ châu Âu cũng chỉ trích tổ chức nhưng không gay gắt và tiến xa đến như Mỹ.

Nói về quyết định bỏ họp bàn cải cách WHO của Pháp và Đức, một quan chức cấp cao châu Âu cho hay: "Không ai muốn bị lôi kéo vào một quá trình cải cách và nhận đề cương về quá trình đó từ một quốc gia đã tự ý hủy tư cách thành viên WHO".

Bộ Y tế Đức và Pháp xác nhận với Reuters việc hai nước này phản đối Mỹ dẫn đầu các cuộc đàm phán sau khi Washington cắt đứt quan hệ với tổ chức y tế thế giới. Một phát ngôn viên của Bộ Y tế Italia nói quốc gia này có cùng quan điểm với Berlin và Paris.

Đại diện Chính phủ Anh từ chối bình luận về những diễn biến mới, nhưng khẳng định London ủng hộ WHO và kêu gọi cải cách tổ chức để đảm bảo các khả năng ứng phó và linh hoạt của cơ quan này.

Các cuộc đàm phán về cải tổ WHO đã bắt đầu từ cách đây 4 tháng. Cho đến nay đã có tổng cộng gần 20 cuộc họp bàn trực tuyến giữa các bộ trưởng y tế G7 và hàng chục cuộc thảo luận của các nhà ngoại giao và quan chức khác.

Thỏa thuận của G7 (nhóm bao gồm cả Nhật và Canada ngoài 5 nước nêu trên) sẽ hỗ trợ các cuộc đàm phán tại nhóm các nền kinh tế lớn (G20) và Liên Hợp Quốc, nơi bất kỳ cải cách nào cũng cần nhận được sự phê chuẩn của Trung Quốc, Nga và các chính phủ khác không thuộc G7.

Tuấn Anh

WHO cảnh báo không có 'viên đạn bạc' diệt Covid-19, ông Trump công kích cố vấn

WHO cảnh báo không có 'viên đạn bạc' diệt Covid-19, ông Trump công kích cố vấn

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, cuộc chiến chống Covid-19 sẽ còn dài, đòi hỏi mọi quốc gia và người dân cần nâng cao cảnh giác và thực hiện các biện pháp ứng phó bền vững.

Ông Trump tuyên bố Mỹ cắt đứt quan hệ với WHO

Ông Trump tuyên bố Mỹ cắt đứt quan hệ với WHO

Tổng thống Donald Trump vừa tuyên bố chấm dứt mọi quan hệ và đóng góp tài chính đối với Tổ chức Y tế thế giới (WHO).