Truyền thông Đức đưa tin, sự cố xảy ra ở một trung tâm tiêm chủng tại quận Friesland thuộc thị trấn Schortens-Roffhausen, gần vùng Biển Bắc vào mùa xuân năm nay. Vụ việc bị phanh phui sau khi cuộc điều tra của cảnh sát đối với một nghi vấn che đậy lỗi nhỏ đã biến thành một bê bối tiêm chủng lớn.

{keywords}
Ảnh minh họa: Reuters

"Tôi sốc nặng vì điều này. Tổng cộng 8.557 người có thể đã không được nhận sự bảo vệ một phần hoặc hoàn toàn của vắc xin", Sven Ambrosy, ủy viên hội đồng quận Friesland cho biết. Nhà chức trách địa phương hôm 10/8 đã cố gắng liên lạc với mọi cá nhân có thể bị ảnh hưởng và thiết lập một đường dây nóng cho những người sẵn sàng giúp làm sáng tỏ vấn đề.

Theo Reuters, mặc dù nước muối biển là vô hại nhưng hầu hết những cá nhân được tiêm phòng ở Friesland từ ngày 5/3 - 20/4, thời điểm nghi phạm được cho đã tráo vắc xin Covid-19, là người hơn 70 tuổi, nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhiễm virus.

Thanh tra cảnh sát Peter Beer phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 10/8 rằng, dựa trên các lời khai của nhân chứng, nhà chức trách có căn cứ để nghi ngờ về một mối đe dọa thực sự.

Cơ quan điều tra không tiết lộ danh tính của nữ y tá nói trên cũng như động cơ của người này. Song, họ cho biết, cô ta từng công khai bày tỏ các quan điểm hoài nghi vắc xin Covid-19 trên mạng xã hội.

Theo báo RT, vụ việc liên quan đến một nữ y tá từng làm việc cho Hội Chữ thập đỏ Đức ở trung tâm tiêm chủng Friesland kể từ đầu năm 2021. Hồi cuối tháng 4, người này thú nhận với đồng nghiệp rằng, cô đã đổ đầy nước muối biển vào 6 ống tiêm sau khi làm rơi vỡ một lọ vắc xin Pfizer và được tin đã cố gắng che đậy lỗi của mình.

Vào thời điểm đó, nhà chức trách đã cho kiểm tra khoảng 200 người đã đi chủng ngừa vào một ngày cụ thể, do không rõ ai đã bị tiêm nước muối biển. Trung tâm tiêm chủng đã sa thải nữ y tá ngay lập tức sau khi cảnh sát vào cuộc điều tra. Hiện chưa có thông tin về việc nghi phạm đã bị bắt giữ hay chưa.

Tuấn Anh

 >>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Malaysia xin lỗi vì vụ tiêm ống vắc xin Covid-19 rỗng cho dân

Malaysia xin lỗi vì vụ tiêm ống vắc xin Covid-19 rỗng cho dân

Nhà chức trách Malaysia xác nhận, trong chiến dịch chủng ngừa Covid-19 quốc gia đã xảy ra trường hợp một người dân bị tiêm ống vắc xin rỗng.

Thiếu nữ Italia bị tiêm nhầm 6 liều vắc-xin Covid-19

Thiếu nữ Italia bị tiêm nhầm 6 liều vắc-xin Covid-19

Một sinh viên 23 tuổi, người Italia đã bị tiêm cùng lúc 6 liều vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer do sự nhầm lẫn của y tá.

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).