Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer và đại diện các lực lượng vũ trang thống nhất Đức Bundeswehr đã xác nhận thông tin trên.

{keywords}
Những binh sĩ Đức cuối cùng đã rời khỏi Afghanistan. Ảnh: AP

Trong tuyên bố phát đi hôm 29/6, Bundeswehr cho hay, các binh sĩ cuối cùng của Đức đã chính thức rời Afghanistan vào lúc gần 21h24 giờ địa phương cùng ngày. Họ dự kiến dừng chân ở Tbilisi, Gruzia trước khi quay trở về Đức trong ngày 30/6 và trải qua cách ly bắt buộc trong 2 tuần nhằm phòng chống Covid-19.

Theo Sputnik, đợt rút quân này gồm gần 600 binh sĩ Đức. Các quan chức quân đội Đức hiện sẽ cho triển khai kế hoạch di dời gần 800 công-ten-nơ chứa thiết bị, bao gồm cả 120 xe quân sự và 6 trực thăng khỏi Afghanistan.

Kể từ khi Đức bắt đầu hiện diện quân sự tại Afghanistan cách đây gần 20 năm, quốc gia châu Âu này đã duy trì lực lượng đồn trú lớn thứ hai sau Mỹ, điều động tới 160.000 quân tới khu vực.

Tổng cộng 59 lính Đức đã thiệt mạng tại Afghanistan. Sứ mệnh được coi là chiến dịch quân sự gây tổn thất về người nhiều nhất đối với Đức kể từ Thế chiến 2 cũng như gây tốn kém nhất khi tiêu tốn tới 15 tỷ USD đóng thuế của người dân.

Động thái mới của Đức diễn ra đúng vào lúc Mỹ cũng đang xúc tiến quá trình rút quân khỏi Afghanistan. Tổng thống Joe Biden đặt mục tiêu hoàn thành quá trình này vào ngày 11/9, nhân kỷ niệm 20 năm thảm kịch khủng bố Mỹ.

Tuấn Anh

Mỹ và NATO bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan

Mỹ và NATO bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan

Chỉ huy Phái bộ hỗ trợ quốc tế ở Afghanistan thông báo, Mỹ và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bắt đầu rút quân khỏi nhiều căn cứ tại quốc gia Nam Á.

Ngày này năm xưa: Mỹ khai hỏa cuộc chiến Afghanistan

Ngày này năm xưa: Mỹ khai hỏa cuộc chiến Afghanistan

Cách đây 17 năm, Mỹ dẫn đầu liên quân 5 nước phát động cuộc chiến Afghanistan với lý do chế độ Taliban chứa chấp trùm khủng bố Osama bin Laden.