Đức ngày 4/12 thông báo đã yêu cầu 2 nhân sự của Đại sứ quán Nga rời khỏi nước này, nghi ngờ Moscow có thể đứng sau vụ sát hại cựu chỉ huy phiến quân Chechnya ở Berlin hồi tháng 8 vừa qua.

{keywords}
Sứ quán Nga tại Berlin.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Đức viết: "Bộ Ngoại giao hôm nay tuyên bố hai nhân viên của đại sứ quán Nga ở Berlin là 'người không được hoan nghênh'. Mặc dù chúng tôi liên tục đưa ra các yêu cầu từ cấp cao, chính quyền Nga vẫn không hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra vụ giết người".

Zelimkhan Khangoshvili, 40 tuổi, người Gruzia, đã bị bắn chết ở cự ly gần trong công viên Kleiner Tiergarten thuộc thủ đô Berlin ngày 23/8. Nhân vật này từng thuộc phe ly khai chống Moscow ở vùng Chechnya của Nga. Cảnh sát  Đức đã bắt giữ một nghi phạm người Nga song ông này khai rất ít thông tin. Nhân chứng kể đã nhìn thấy đối tượng ném một chiếc xe đạp và túi chứa súng xuống sông.

Cùng ngày 4/12, công tố viên liên bang Đức xác nhận đã tiếp quản cuộc điều tra từ chính quyền Berlin. Theo tài liệu, nghi phạm với tên gọi Vadim Sokolov, 49 tuổi, bay từ Moscow đến sân bay Charles de Gaulle ở thủ đô Paris của Pháp khoảng 6 ngày trước khi thực hiện vụ ám sát. Sau đó, người này bay tới Warsaw và nghỉ tại một khách sạn cho đến ngày 22/8, sử dụng hộ chiếu Nga.

Thông tin trên thị thực cho thấy đối tượng là kỹ sư của công ty Zao Rust ở St Petersburg, và số máy fax của Zao Rust chỉ ra mối liên hệ với các doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng Nga.

"Có đủ bằng chứng thực tế cho thấy các cơ quan nhà nước của Liên bang Nga hoặc Cộng hòa Chechnya tự trị đứng sau vụ giết người", các công tố viên Đức khẳng định.

{keywords}
Cảnh sát điều tra hiện trường một vụ án mạng ở Berlin ngày 23/8, sau vụ cựu chỉ huy phiến quân Chechnya bị giết. (Ảnh: Reuters)

Bộ Ngoại giao Nga phủ nhận liên quan vụ Khangoshvili và cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng vụ trục xuất hai nhà ngoại giao. Theo hãng thông tấn RT, Bộ này coi động thái của Đức là "phi lý và không thân thiện", thể hiện một "cách tiếp cận chính trị hóa không thể chấp nhận được với cuộc điều tra".

"Chúng tôi buộc phải thực thi một loạt các biện pháp đáp trả", Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo.

Đại sứ Nga tại Đức Sergey Nechaev cũng ra tuyên bố với những ngôn từ tương tự, bày tỏ sự thất vọng với cách giải quyết vụ việc của Berlin và nói rằng điều đó sẽ "ảnh hưởng tiêu cực nhất" đến quan hệ Nga - Đức.

Thanh Hảo