Theo Al Jazeera, ngày 14/3, Dennis Muilenburg, CEO của Boeing ra thông báo cho biết, Boeing ủng hộ quyết định cấm bay với Boeing 737 Max trên toàn cầu mà Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ đưa ra trước đó. "Chúng tôi ủng hộ biện pháp phòng ngừa này".

{keywords}
 

Trước đó, sau hai thảm họa hàng không gần đây, Boeing cam kết sẽ phát hành các bản nâng cấp phần mềm cho mọi máy bay Boeing 737 Max chậm nhất là vào tháng 4.

Việc nâng cấp phần mềm được thực hiện ngay sau khi chuyến bay 610 của Lion Air gặp nạn khiến 189 người chết, Boeing cho biết. Các nâng cấp bao gồm cả những thay đổi ở hệ thống kiểm soát bay, màn hình hiển thị cho phi công, huấn luyện cho tổ bay và điều khiển bằng tay.

Boeing 737 Max 8 là loại máy bay liên quan tới hai thảm họa hàng không của Lion Air và Ethiopia Airlines. Tuy nhiên, bản nâng cấp phần mềm của Boeing dường như cũng được áp dụng với mọi phiên bản máy bay 737 Max.

Hiện, cả hai cuộc điều tra về tai nạn máy bay của Lion Air và Ethiopia Airlines đều trong giai đoạn đầu song các chuyên gia lo ngại về sự tương đồng trong hai vụ.

"Rất đáng nghi", nhà phân tích hàng không Mary Schiavo nói với CNN. "Chúng ta có loại máy bay mới mà gặp nạn hai lần trong một năm. Đó là hồi chuông báo động với ngành hàng không. Sự tương đồng trong vụ máy bay Lion Air và Ethiopia bị rơi là quá lớn, không thể không lo được".

Trong vụ máy bay Lion Air gặp nạn, phi công báo cáo về việc gặp trục trặc với các tính năng mới. Theo một số phi công lái Boeing 737 Max 8, khi kích hoạt chế độ bay tự động, máy bay bắt đầu bổ nhào và mọi việc trở lại bình thường khi họ tắt chế độ này đi.

Trong một tuyên bố khá là bất thường, Boeing đã phát đi bản tin khẩn cấp yêu cầu các hãng hàng không huấn luyện phi công cách tắt hệ thống tự động.

Lê Nguyễn