Một nhà tù với đội quân lính canh gác cá sấu đang được lên kế hoạch xây dựng tại Indonesia, để giam giữ riêng các tội phạm ma túy bị kết án tử hình.

TIN BÀI KHÁC

Global Post đưa tin, cơ quan chống ma túy của Indonesia đã đề xuất kế hoạch xây dựng nhà tù trên một hòn đảo được canh gác bởi cả bầy cá sấu, để giam tội phạm ma túy bị kết án tử hình.

Đề nghị này được giám đốc chống ma túy Budi Waseso đưa ra. Ông Waseso cũng sẽ đích thân sẽ đến thị sát để tìm kiếm hòn đảo thích hợp cho dự án.

Trang tin tức địa phương dẫn lời ông Waseso cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng mang đến nhiều cá sấu nhất có thể. Tôi sẽ chọn loại cá sấu hung dữ nhất”.

Theo ông, cá sấu là “quản ngục” thích hợp để ngăn chặn tội phạm ma túy trốn thoát khỏi nhà tù, vì chúng không thể bị mua chuộc giống như con người. “Bạn không thể mua chuộc cá sấu hoặc thuyết phục chúng để các tù nhân trốn thoát”, ông nói.

Kế hoạch này hiện vẫn còn ở trong giai đoạn đầu. Địa điểm cũng như thời gian mở cửa nhà tù cũng chưa được ấn định.

{keywords}
Ảnh minh họa - Reuters

Phát ngôn viên cơ quan chống ma túy Slamet Pribadi xác nhận rằng, chính quyền đang cân nhắc “kế hoạch xây dựng một nhà tù đặc biệt” dành cho người bị kết án tử hình.

Theo ông Pribadi, chỉ những tội phạm ma túy mới bị đưa đến nhà tù này để ngăn chặn việc họ bị hòa lẫn vào các tù nhân khác và tuyển dụng thêm người vào băng nhóm mình.

Hiện cơ quan chống ma túy đang thảo luận với Bộ Tư pháp về kế hoạch này.

Indonesia có luật chống ma túy được xếp vào hàng cứng rắn nhất thế giới, trong đó mức án cao nhất là tử hình bằng cách xử bắn. Tháng 4 vừa qua, cơ quan an ninh quốc gia này đã thi hành án tử với 7 người nước ngoài bị buộc tội buôn bán ma túy trái phép.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo từng nhấn mạnh rằng, tội phạm ma túy phải đối mặt với mức án tử hình, do tình trạng sử dụng chất gây nghiện trong nước đang gia tăng đến mức báo động.

Trái ngược với pháp luật nghiêm ngặt, hệ thống nhà tù của Indonesia lại thường xuyên xảy ra tình trạng tham nhũng. Không ít tù nhân và nhân viên trại giam đã bị bắt với các cáo buộc liên quan đến ma túy.

Lan Phương