Theo hãng tin Fox 5, mặc dù việc nhập viện và tử vong ở các ca mắc Covid-19 đột phá có thể xảy ra, nhưng dữ liệu mới đã nhấn mạnh chúng vô cùng hiếm gặp.

{keywords}
Một người dân đang được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 ở Mỹ. Ảnh: Reuters

CDC báo cáo, tính đến ngày 26/7, 163 triệu người Mỹ đã được tiêm vắc xin. Trong số những người được chủng ngừa, 6.587 trường hợp được chẩn đoán dương tính với virus, phải nhập viện hoặc bị thiệt mạng. Cụ thể, trong số các ca mắc đột phá nói trên có khoảng 95% phải vào viện điều trị nội trú và có 1.263 bệnh nhân không qua khỏi.

Phần lớn các ca mắc đột phá dẫn đến nhập viện và tử vong xảy ra ở những người cao tuổi và 48% là phụ nữ. 24% số ca mắc đột phá tử vong được ghi nhận là không có triệu chứng hoặc không liên quan đến Covid-19.

"Các ca mắc đột phá chỉ xảy đến với một tỷ lệ nhỏ người đã chủng ngừa. Cho đến nay, không có dạng thức bất ngờ nào được xác định về nhân khẩu học hoặc các đặc điểm vắc xin trong số những người bị nhiễm virus sau tiêm chủng", CDC kết luận trên trang web của cơ quan.

Dù Mỹ đã đạt mục tiêu của Tổng thống Joe Biden về chủng ngừa ít nhất một liều vắc xin cho 70% người trưởng thành vào hôm 2/8, song vẫn còn nhiều người e ngại chủng ngừa. Tâm lý hoài nghi góp phần làm tốc độ tiêm phòng chững lại, bất chấp việc các chuyên gia y tế lên tiếng báo động về biến thể Delta.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm của Mỹ hồi tháng 4 từng dự báo, nước này cần chủng ngừa cho 70 - 85% dân số mới có thể chấm dứt được đại dịch.

Tuần trước, các quan chức y tế Mỹ đã công bố chi tiết một nghiên cứu là chìa khóa quan trọng cho quyết định của CDC, khuyến nghị những người đã tiêm vắc xin nên đeo khẩu trang trong không gian đóng kín tại những cộng đồng có tỷ lệ lây truyền virus cao. Nghiên cứu cũng khẳng định, các loại vắc xin vẫn đạt hiệu quả cao trong việc ngăn chặn các ca bệnh nặng, số ca phải nhập viện điều trị và tử vong ở những người đã tiêm chủng.

Nhằm thúc đẩy chiến dịch chủng ngừa quốc gia, chính quyền Biden mới đây thông báo, các nhân viên liên bang và cả binh lính cần phải tiêm vắc xin nếu không muốn phải thực hiện xét nghiệm thường xuyên, giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và hạn chế đi lại. Lãnh đạo Nhà Trắng cũng ra lệnh cho các cơ quan chức trách phải tìm cách đảm bảo mọi nhà thầu liên bang, kể cả những người làm việc cho doanh nghiệp tư nhân ở ngoài văn phòng của họ, phải được yêu cầu tiêm chủng như một điều kiện làm việc với chính phủ.

Trang Worldometers thống kê, tính đến ngày 4/8, Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch, với hơn 36 triệu ca mắc và 630.497 bệnh nhân không qua khỏi.

Tuấn Anh

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Ông Biden công bố cột mốc quan trọng về chia sẻ vắc xin Covid-19

Ông Biden công bố cột mốc quan trọng về chia sẻ vắc xin Covid-19

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, đến nay Mỹ đã tài trợ và vận chuyển hơn 110 triệu liều vắc xin Covid-19 tới hơn 65 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Quyết định quan trọng của ông Biden về chống Covid-19

Quyết định quan trọng của ông Biden về chống Covid-19

Một nguồn thạo tin tiết lộ, Tổng thống Joe Biden chuẩn bị thông báo các quyết định quan trọng mới về cuộc chiến chống Covid-19 ở Mỹ, đặc biệt là việc tiêm vắc xin cho khoảng 2 triệu nhân viên liên bang.

 

Hãy đóng góp cho Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).