“Một vụ nổ đã ‘thổi bay’ cột điện cao thế ở khu vực Qala Murad Beg thuộc Kabul, cắt đứt đường dây cung cấp điện áp 220 kV. Hiện chúng tôi đã cử một nhóm chuyên gia tới hiện trường nhằm kết nối đường dây điện sớm nhất có thể”, hãng tin RT dẫn thông cáo của Công ty điện lực nhà nước Afghanistan (Da Afghanistan Breshna Sherkat-DABS) đưa ra hôm 21/10.

{keywords}
Ảnh minh họa. Ảnh: The Pakistan Daily

Hiện nguyên nhân vụ phá hoại cột điện cao thế chưa được làm rõ.

Theo Tạp chí phố Wall, một nửa lượng điện cung cấp cho Afghanistan đến từ các quốc gia Trung Á như Uzbekistan, Tajikistan và Turkmenistan. Kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan vào giữa tháng 8/2021 và cũng đồng thời tiếp quản công ty DABS, lực lượng này đã ngừng trả tiền điện cho các nhà cung cấp nước ngoài.

“Các địa phương sẽ chịu hậu quả, nhưng đặc biệt là thủ đô Kabul. Sẽ xảy ra tình trạng mất điện, và nó sẽ đưa Afghanistan trở lại ‘Thời kỳ đen tối’, không điện và không viễn thông”, cựu Giám đốc DABS, ông Daud Noorzai nói.

Theo quyền Giám đốc điều hành DABS, ông Safiullah Ahmadzai, Taliban đã không cho phép công ty này sử dụng 40 triệu USD trong ngân quỹ để trả cho các nhà cung cấp nước ngoài, và “các quốc gia láng giềng có quyền cắt điện dựa theo quy định của hợp đồng mua bán”.

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần

Cuộc sống trong bóng tối của người dân khi Trung Quốc khủng hoảng điện

Cuộc sống trong bóng tối của người dân khi Trung Quốc khủng hoảng điện

Từ giữa tháng 8 đến nay, 16 trong số 31 đơn vị hành chính cấp tỉnh ở Trung Quốc đã ở trong tình trạng mạng lưới điện chập chờn, cắt điện luân phiên.

Trung Quốc báo động khủng hoảng nghiêm trọng vì thiếu điện

Trung Quốc báo động khủng hoảng nghiêm trọng vì thiếu điện

Trung Quốc đang lâm vào khủng hoảng thiếu điện nghiêm trọng, khiến các chuyên gia phân tích buộc phải cắt giảm dự báo tăng trưởng của nước này trong năm nay.