“Người thổi còi” của Mỹ là Edward Snowden đã rời Hong Kong đi Moscow trên một chuyến bay của hãng hàng không Aeroflot.

Các quan chức Hong Kong xác nhận thông tin về sự ra đi này của cựu nhân viên CIA.

Trang WikiLeaks đang giúp đỡ Snowden để được tị nạn chính trị tại một ‘quốc gia dân chủ’.

Mỹ đã buộc tội Snowden gián điệp, ăn cắp và chuyển đổi tài sản của chính phủ.

Người phát ngôn của chính quyền Hong Kong cho biết Edward Snowden đã rời khỏi đây một cách ‘hợp pháp và tự nguyện’.

{keywords}

Edward Snowden

“Ông Edward Snowden đã rời Hong Kong ngày hôm nay (23/6) để tới quốc gia thứ ba thông qua một kênh hợp pháp và thông thường” – chính quyền Hong Kong cho biết trong một thông cáo báo chí.

Bản thông cáo này cũng cho biết các tài liệu mà Washington yêu cầu dẫn độ Snowden ‘không phù hợp với các yêu cầu pháp lý theo luật của Hong Kong’.

Chính quyền sở tại cũng cho biết ‘không có cơ sở pháp lý nào ngăn cản ông Snowden rời khỏi Hong Kong’.

Chỉ có một chuyến bay của hãng hàng không Nga Aeroflot rời Hong Kong đã hạ cánh tại sân bay Sheremetyevo vào ngày hôm nay, lúc 13:05 (giờ GMT, tức 20h giờ Việt Nam).

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin là Dmitry Peskov cho biết Kremlin không hề biết rằng Snowden có kế hoạch bay sang Moscow.

Nhiều nhà phân tích phỏng đoán rằng Moscow sẽ có thể không phải là điểm dừng chân cuối cùng của Snowden. Thay vào đó, Snowden có thể sang Ecuador hoặc Iceland để tị nạn chính trị.

Hãng thông tấn Itar-Tass của Nga cho biết, cựu nhân viên CIA không xin tị nạn chính trị tại Nga. Hãng tin này dẫn lời một nguồn thân cận với Snowden, cho rằng nhân vật này sẽ sang Venezuela sau khi trung chuyển ở Cuba.

“Anh ta chọn một lộ trình phức tạp như vậy vì hy vọng rằng sẽ không bị bắt trên đường tới điểm dừng chân cuối cùng là Venezuela” – nguồn tin này nói thêm.

Tổ chức WikiLeaks được biết là đã đứng đằng sau hỗ trợ cho Snowden. Họ cho biết đã giúp Snowden xin tị nạn chính trị ở một ‘quốc gia dân chủ’.

Trên trang mạng xã hội Twitter, WikiLeaks cho biết họ đã giúp Snowden có được các ‘giấy tờ đi lại’ và đảm bảo rằng anh ta rời khỏi Hong Kong an toàn. Một thành viên trong WikiLeaks cũng hộ tống Snowden trong chuyến bay tới Moscow.

Các nhà chức trách Mỹ đã đệ đơn buộc tội cựu nhân viên CIA Edward Snowden hoạt động gián điệp, và yêu cầu quan chức Hong Kong bắt giữ anh ta.

Edward Snowden đã tiết lộ các bí mật về chương trình nghe lén của chính phủ Mỹ trong đó có PRISM - cho phép NSA giám sát email, các kết quả tìm kiếm, hình ảnh, các đoạn trao đổi trên mạng và thời lượng cũng như các thông số liên quan tới các cuộc gọi của người sử dụng Internet.

Lê Thu (theo RT)