Theo CNN, thông tin này được tiết lộ bởi tướng Tod Wolters, chỉ huy lực lượng Mỹ và NATO tại châu Âu. “Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với cha mẹ đứa bé. Họ đã đặt tên con mình là Reach, dựa theo tên gọi của chiếc máy bay C-17 chở gia đình họ từ điểm chung chuyển ở Qatar đến căn cứ Ramstein", ông Wolters nói trong một buổi họp báo tại Lầu Năm Góc. 

Sự việc đã được lực lượng không quân vận tải Mỹ tường thuật chi tiết trên Twitter. Theo đó,  người mẹ bắt đầu chuyển dạ và xuất hiện biến chứng trước khi máy bay hạ cánh. "Chỉ huy máy bay đã quyết định hạ độ cao để tăng áp suất không khí bên trong, giúp cho tình hình sức khỏe và tính mạng của người mẹ được đảm bảo an toàn", lực lượng này cho biết.

{keywords}
Các binh sĩ Mỹ hỗ trợ gia đình Afghanistan hạ sinh bé gái trên máy bay C-17. Ảnh: Không quân Mỹ

Các nhân viên quân y Mỹ sau đó đã lên máy bay để hỗ trợ quá trình đỡ đẻ và đưa hai mẹ con đến một cơ sở y tế gần nhất ngay khi máy bay vừa hạ cánh. Tình trạng sức khỏe của hai người hiện tương đối ổn định.

“Là một phi công lái máy bay chiến đấu, ước mơ của tôi là được thấy Reach lớn lên, trở thành công dân Mỹ và là phi công lái máy bay chiến đấu trong lực lượng không quân”, tướng Tod Wolters cho hay.

Đại úy Erin Brymer, y sĩ tham gia đưa em bé đến cơ sở y tế, cho biết cô “đã tính đến trường hợp xấu nhất nhưng vẫn hy vọng vào trường hợp tốt nhất”. “Nhưng khi cô bé bắt đầu khóc khi mới sinh, và sau khi chúng tôi đưa được cô bé vào lòng người mẹ để bú sữa, tôi đã nghĩ: "Được rồi, mọi thứ giờ ổn rồi”, Brymer chia sẻ với CNN.

Lầu Năm Góc hôm 25/8 thông báo khoảng 88.000 người đã được đưa khỏi Afghanistan kể từ khi thủ đô Kabul rơi vào tay Taliban. Hàng nghìn người khác vẫn đang chờ được sơ tán.

>>> Cập nhật chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Điều gì xảy ra ở Afghanistan sau hạn chót Mỹ rút quân?

Điều gì xảy ra ở Afghanistan sau hạn chót Mỹ rút quân?

Hạn chót Mỹ rút quân vào ngày 31/8 đang tới gần, và có nhiều câu hỏi về những gì sẽ xảy ra ở Afghanistan sau đó.

Taliban thu giữ hàng trăm trực thăng do Nga sản xuất

Taliban thu giữ hàng trăm trực thăng do Nga sản xuất

Taliban được cho là đã thu giữ hơn 100 máy bay trực thăng Mi-17 do Nga sản xuất và được Mỹ trang bị cho quân đội chính phủ Afghanistan.