Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula Von Der Leyen đã trở thành ứng cử viên cho vị trí Chủ tịch Ủy ban châu Âu, và nữ Giám đốc người Pháp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde đã được đề đạt cho chức vụ Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Vị trí của bà Von Der Leyen sẽ phải được xác nhận lại qua một cuộc bỏ phiếu tại Nghị viện châu Âu. Nếu đắc cử, bà sẽ trở thành phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Ủy ban châu Âu. Bà Largarde cũng sẽ là phụ nữ đầu tiên lãnh đạo ngân hàng trung ương của khối này.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu sắp mãn nhiệm Donald Tusk gọi các sự chỉ định này là “một cân bằng giới tính hoàn hảo”.

{keywords}
Bà Ursula Von Der Leyen (trái) và bà Christine Lagarde (phải)

Thỏa thuận này là kết quả sau nhiều ngày thương thảo. Theo giới quan sát, việc chọn bà Von Der Leyen là nhằm xoa dịu nhà lãnh đạo Victor Orban của Hungary, trong khi việc chọn bà Lagarde là nhằm nhận được sự ủng hộ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel được bổ nhiệm vào ghế Chủ tịch Hội đồng châu Âu, thay thế ông Tusk. Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell Fontelles sẽ là đại diện cấp cao cho các vấn đề ngoại giao và chính sách an ninh.

{keywords}
Chủ tịch Hội đồng châu Âu sắp mãn nhiệm Donald Tusk

Trước đó, cuộc họp hôm 1/7 đã đổ vỡ sau khi các nhà lãnh đạo tranh luận cả đêm nhưng không đạt được sự đồng thuận.

“Chúng ta đã lựa chọn hai người phụ nữ và hai người đàn ông cho bốn vị trí then chốt hàng đầu – một cân bằng giới tính hoàn hảo”, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Tusk nói. “Tôi rất vui về việc này, sau tất cả thì châu Âu là một phụ nữ mà”, ông nhắc đến câu chuyện thần thoại Hy Lạp.

Anh Thư