“Đã có một sự thống nhất về việc cần gia hạn. Những cuộc bàn thảo sẽ diễn ra trong suốt cuối tuần này, và các đoàn đàm phán sẽ có cuộc gặp tại thành phố Brussels, Bỉ trong ngày 28 hoặc 29/10 tới”, một quan chức EU tuyên bố sau cuộc gặp của nhiều đại sứ của 27 nước EU chỉ 1 tuần trước thời điểm Anh rời EU, dự kiến sẽ diễn ra hôm 31/10 tới.

Trước đó Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, ông sẽ không có ý kiến gì về ngày Anh rời EU vào hôm 31/10 tới, và EU sẽ quyết định về việc gia hạn Brexit.

{keywords}
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters

“Dĩ nhiên Anh rời EU vào 31/10 sẽ diễn ra, chúng tôi sẽ rời khỏi EU vào ngày 31/10, và rủi thay điều này sẽ còn dựa vào việc EU ra thông báo ra sao”, ông Johnson nói. Ngoài ra, chính phủ của ông sẽ không tham gia tranh luận cái gọi là “lý luận Brexit” tại quốc hội nước này.

Trong khi đó, một nhà ngoại giao EU cho biết Pháp và 26 nước khác sẽ chờ đợi và trì hoãn tới ngày 15/11 hoặc 30/11 tới, nhằm tăng sức ép lên quốc hội Anh buộc nước này phải phê chuẩn thỏa thuận Brexit do ông Johnson đưa ra. “Mọi người đều muốn quyết định trong hôm nay. Nhưng Pháp có khúc mắc về việc này, và chúng ta sẽ đợi tới thứ Hai hoặc thứ Ba để xem điều gì sẽ xảy ra với London”, nhà ngoại giao giấu tên cho biết.

Một nguồn tin thân cận Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trả lời phỏng vấn Reuters cho biết, Pháp muốn một sự gia hạn hợp lý và tương xứng. Tuy nhiên nước này sẽ không kéo dài vấn đề này, và Paris muốn London hiểu rõ rằng, đã tới lúc nước Anh làm rõ tình hình và việc gia hạn không phải là một phụ lục.

Tuấn Trần