Reuters trích dẫn lời ông Michel phát biểu hôm 20/1: “Ngày hôm nay còn hơn cả quá trình chuyển giao. Hôm nay là cơ hội để trẻ hóa mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương giữa chúng ta, mối quan hệ đã bị tổn thương rất nhiều trong 4 năm qua. Trong những năm này, thế giới đã phát triển phức tạp hơn, kém ổn định hơn và khó dự đoán hơn”.

{keywords}
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. Ảnh: Reuters

Theo lãnh đạo châu Âu, vào ngày ông Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông muốn đề xuất hiệp ước mới vì “một châu Âu và nước Mỹ lớn mạnh hơn cũng như một thế giới tốt đẹp hơn”.

Ông Michel cho rằng, hai bên hiện cần tập trung giải quyết 5 ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy hợp tác đa phương, chống đại dịch Covid-19, đối phó với biến đổi khí hậu, phục hồi kinh tế bằng chuyển đổi kỹ thuật số cũng như chung tay hành động vì an ninh và hòa bình.

Theo tạp chí Financial Times, một dự thảo mới của Liên minh châu Âu (EU) hồi cuối năm 2020 đã đề xuất tái xây dựng liên minh với Mỹ thời hậu Trump ở một loạt vấn đề quan tâm chung, từ quản lý số hóa đến ứng phó với mối đe dọa từ Trung Quốc. Hai bên sẽ xúc tiến chương trình nghị sự xuyên Đại Tây Dương mới ở hội nghị thượng đỉnh EU - Mỹ vào nửa đầu năm 2021.

Tuấn Anh

Ông Biden cân nhắc chia sẻ bí mật với ông Trump

Ông Biden cân nhắc chia sẻ bí mật với ông Trump

Một trợ lý cấp cao cho ông Joe Biden nói, Tổng thống đắc cử sẽ chờ khuyến nghị từ các cố vấn tình báo về việc có nên chia sẻ thông tin mật với người tiền nhiệm Donald Trump sau nhậm chức hay không.

Căng thẳng gia tăng, Mỹ giáng đòn thuế trả đũa các nước EU

Căng thẳng gia tăng, Mỹ giáng đòn thuế trả đũa các nước EU

Nhà chức trách thương mại Mỹ tuyên bố sẽ tăng thuế với một số mặt hàng của Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh hai bên tiếp tục tranh cãi về máy bay dân dụng.