Liên minh châu Âu (EU) vừa tiến thêm một bước quan trọng trong tiến trình xây dựng một quân đội chung.

Theo Business Insider, Đức và Pháp đã ký hiệp ước cùng 21 thành viên khác, nhất trí cung cấp tài chính, phát triển và triển khai các lực lượng vũ trang sau khi Anh quyết định ra khỏi khối.

Các ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng EU tham gia lễ ký hiệp ước quốc phòng. (Ảnh: Reuters)

Lần đầu được đề xuất vào thập niên 1950 và bị phía Anh phản đối, kế hoạch quốc phòng, các chiến dịch và sự phát triển vũ khí của EU hiện đang đứng trước cơ hội tốt nhất, vì Anh đã đứng sang một bên trong khi Mỹ thúc giục EU chi trả nhiều hơn cho an ninh của chính mình.

Các ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng EU tập trung tại lễ ký ở Brussels (Bỉ) để đại diện cho 23 chính phủ tham gia hiệp ước, dọn đường cho các lãnh đạo EU ký văn bản này trong tháng 12. 

Lần đầu tiên các chính phủ trong EU sẽ tự ràng buộc về pháp lý vào các dự án chung, đồng thời cam kết sẽ tăng cường chi tiêu quốc phòng và đóng góp cho sự phát triển nhanh chóng.

“Ngày nay, chúng ta đang tiến một bước lịch sử”, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel nói với các phóng viên. “Chúng tôi sẽ nhất trí về sự hợp tác tương lai trong các vấn đề an ninh và quốc phòng... Đây thực sự là một dấu mốc trong sự phát triển của châu Âu”.

Hiệp ước bao gồm tất cả thành viên EU ngoại trừ Anh, nước đang tiến hành các thủ tục rời khỏi Liên minh, Đan Mạch, Ireland, Bồ Đào Nha và Malta.

Những nước ủng hộ hiệp ước cho biết, nếu thành công thì một câu lạc bộ chính thức gồm 23 thành viên sẽ mang lại cho EU một vai trò gắn kết hơn nữa trong giải quyết các cuộc khủng hoảng quốc tế và chấm dứt những nhược điểm như từng chứng kiến ở Libya năm 2011 – khi các đồng minh châu Âu phải dựa vào Mỹ về đạn dược và sức mạnh trên không. 

Không giống các nỗ lực trong quá khứ, khối NATO do Mỹ dẫn đầu ủng hộ kế hoạch nêu trên.

Câu lạc bộ mới sẽ được hỗ trợ bởi một quỹ quốc phòng 5 tỷ Euro dành để mua vũ khí, một quỹ đặc biệt chu cấp tài chính cho các chiến dịch và nguồn tiền từ ngân sách chung của khối phục vụ cho nghiên cứu quốc phòng. Các thành viên sẽ phải trình ra kế hoạch quốc gia và trải qua một hệ thống đánh giá để xác định những điểm yếu trong quân đội nhằm thu hẹp khoảng cách.

Thanh Hảo

Cậu bé 10 tháng tuổi nặng gần 30kg

Cậu bé 10 tháng tuổi nặng gần 30kg

Mặc dù mới 10 tháng tuổi nhưng cậu bé Luis Manuel Gonzales có cân nặng bằng một đứa trẻ 9 tuổi.

Hành trình chạy trốn bí ẩn của thủ lĩnh IS

Hành trình chạy trốn bí ẩn của thủ lĩnh IS

Thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chưa rõ còn sống hay đã chết nhưng có tin nói ông ta đang nương náu ở một thành phố miền đông Syria.

Bất ngờ với tòa nhà tự thay đổi hình dáng mỗi giờ

Bất ngờ với tòa nhà tự thay đổi hình dáng mỗi giờ

Nhiều du khách không khỏi bỡ ngỡ khi không thể tìm ra lối vào tòa nhà độc đáo.

Thế giới 24h: Bất thường ở biên giới liên Triều

Thế giới 24h: Bất thường ở biên giới liên Triều

Một binh sĩ Triều Tiên hôm 13/11 đã đào tẩu sang Hàn Quốc qua khu vực an ninh chung tại khu phi quân sự (DMZ) nằm giữa biên giới hai nước.

Lính Triều Tiên đào tẩu bị bắn trọng thương

Lính Triều Tiên đào tẩu bị bắn trọng thương

Một binh sĩ Triều Tiên hôm nay (13/11) đã đào tẩu sang Hàn Quốc thông qua khu vực an ninh chung thuộc Vùng phi quân sự liên Triều và bị bắn trọng thương.