Theo tờ Nikkei Asia, danh sách trừng phạt gồm 10 cá nhân là thành viên Hội đồng Hành chính của chính quyền quân sự. Cơ quan này bị EU cáo buộc chịu trách nhiệm cho vụ chính biến hôm 1/2, cũng như tình trạng bạo lực hiện nay tại quốc gia Đông Nam Á. 

{keywords}
Quân đội Myanmar tiếp tục trở thành mục tiêu trừng phạt của EU. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, hai tập đoàn Myanmar Economic Corporation (MEC) và Myanmar Economic Holdings Ltd (MEHL) được cho là do quân đội Myanmar quản lý, vốn chi phối các lĩnh vực thương mại, đồ uống có cồn, thuốc lá và hàng tiêu dùng, sẽ bị đóng băng tài sản. Nhân viên của hai tập đoàn này sẽ bị cấm đi lại ở các nước EU.

Trước đó, Mỹ và Anh cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt tương tự đối với 2 công ty này.

Tuyên bố của Hội đồng châu Âu nhấn mạnh rằng, các lệnh trừng phạt của EU "nhắm vào lợi ích kinh tế của chế độ quân sự Myanmar" và "được thực hiện theo cách tránh gây tổn hại không đáng có đối với người dân Myanmar".

"Một lần nữa, rõ ràng rằng viện trợ nhân đạo cho người dân Myanmar cần phải được tăng cường", Josep Borrell, đại diện cấp cao về các vấn đề đối ngoại và chính sách an ninh của EU, nói với các phóng viên. "Chúng tôi đã tăng số tiền viện trợ thêm 9 triệu Euro".

Việt Anh

Thủ lĩnh phe phản đối chính biến ở Myanmar bị bắt giữ

Thủ lĩnh phe phản đối chính biến ở Myanmar bị bắt giữ

Một trong những người đứng đầu phe biểu tình phản đối chính biến ở Myanmar, Wai Moe Naing đã bị bắt giữ hôm 15/4.

Người biểu tình Myanmar 'nhuộm đỏ' đường phố dịp tết cổ truyền

Người biểu tình Myanmar 'nhuộm đỏ' đường phố dịp tết cổ truyền

Những người biểu tình Myanmar tiếp tục chiến dịch tạt sơn đỏ lên nhiều đường phố, công trình công cộng trong hôm 14/4, ngày thứ hai trong dịp nghỉ tết truyền thống của nước này.