Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang điều hành một phi đội máy bay giám sát trên khắp nước Mỹ và đăng ký dưới tên các công ty ma.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
FBI đã dùng máy bay để nghe lén điện thoại của người dân Mỹ. (Ảnh minh họa: Getty)

Trang Telegraph hôm 2/5 cho biết, các máy bay tầm thấp được trang bị máy quay và công nghệ có thể nhận dạng những người sử dụng điện thoại di động đang ở cách hàng ngàn mét, ngay cả khi người sử dụng đang ở trong nhà của họ.

Tiết lộ động trời của các phóng viên điều tra thuộc hãng thông tấn AP đã đặt ra những câu hỏi mới về quy mô theo dõi nội địa của Chính phủ Mỹ, cũng như xu hướng thu thập thông tin về những người dân bình thường.

Hãng thông tấn AP phát hiện rằng, FBI đang điều hành ít nhất 13 công ty ma để ngụy trang cho phi đội giám sát bí mật của mình và đăng ký chúng dưới những cái tên chung chung như FVX Research, KQM Aviation hay NBR Aviation.

Các máy bay giám sát được phát hiện đã thực hiện hơn 100 chuyến bay vào tháng trước tại ít nhất 11 bang và các thành phố chính, như Boston, Seattle và Houston.

FBI khẳng định rằng, các máy bay của họ không được trang bị, thiết kế hoặc sử dụng để phục vụ các hoạt động thu thập thông tin hoặc giám sát quy mô lớn.

Chương trình này lần đầu tiên bị phơi bày vào hồi đầu tháng 5, khi một máy bay được nhìn thấy bay lòng vòng tại Baltimore giữa lúc đám đông đang tập trung để phản đối cái chết của Freddie Gray, một thanh niên da màu bị chết trong tù.

Máy bay giám sát, chủ yếu là những chiếc Cessnas loại nhỏ, có thể được trang bị với một công nghệ hoạt động như một tháp điện thoại di động, và đánh lừa các điện thoại cung cấp thông tin về vị trí của họ.

Một quan chức FBI cho biết, công nghệ này ít được sử dụng nhưng nó cho phép chính phủ xác định được vị trí của một người nào đó, những người không bị nghi ngờ về bất cứ tội danh gì.

Các chuyến bay bay qua các trung tâm cư dân đông đúc có thể thu thập hàng ngàn dữ liệu điện thoại của người dân, những người chỉ đơn giản là sử dụng điện thoại gần đó hoặc đang ngồi trong nhà riêng của mình.

Sầm Hoa