Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa bắt giữ một người đàn ông ở bang Ohio vì âm mưu tấn công đồi Capitol ở Washington do ảnh hưởng từ Nhà nước Hồi giáo (IS).

TIN BÀI KHÁC:


BBC dẫn thông tin từ các tài liệu tòa án cho biết, Christopher Cornell bị buộc tội định mưu sát một viên chức chính phủ Mỹ.

Đối tượng 20 tuổi này bị FBI chú ý sau khi đăng thông điệp ủng hộ các nhóm cực đoan như IS ở trên Twitter. Cornell đã bị bắt sau khi mua vũ khí trong ngày 14/1.

{keywords}

Christopher Cornel. (Ảnh: NBC News)

Thực tế, Cornell bị một điệp vụ chìm theo dõi từ lâu. Anh ta được cho là có một tài khoản Twitter dưới biệt danh Raheel Mahrus Ubaydah và tài khoản này bị FBI theo dõi thông qua một nguồn bí mật hồi tháng 8.

Theo hồ sơ tòa án, nguồn tin này hợp tác với FBI để đổi lấy sự đối xử ưu đãi trong một vụ việc không liên quan.

Cornell được cho là đã thổ lộ với nguồn tin bí mật rằng, anh ta không trực tiếp được các thủ lĩnh IS ở nước ngoài cho phép tấn công, mà muốn "tiến hành thánh chiến theo mệnh lệnh riêng của chúng ta". Trong một cuộc gặp hồi tháng 10, Cornell còn tiết lộ, họ cần vũ khí nhưng không muốn chia sẻ thông tin về kế hoạch của mình.

Tại cuộc gặp thứ hai, Cornell nói với nguồn tin, họ sẽ tới Washington, kích hoạt bom ống ở tòa nhà Quốc hội và sau đó bắn các nhân viên và quan chức ở đó.

Đối tượng đã bị Lực lượng Chống khủng bố của FBI bắt giữ sau khi mua hai súng trường bán tự động M-15 và 600 viên đạn ở Ohio.

Thanh Hảo