Tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiết lộ rằng thời điểm tồi tệ nhất vẫn còn chưa xảy đến đối với nền kinh  tế Mỹ và hệ quả là tỉ lệ thất nghiệp.

Theo các nhà kinh tế học ở chi nhánh của FED tại thành phố St.Louis, bang Missouri, tổng số việc làm bị cắt giảm sẽ đạt con số 47 triệu vào cuối quý 2 của năm 2020. Quý này bắt đầu từ 1/3 và kết thúc vào 30/6. Con số này đồng nghĩa với việc tỉ lệ thất nghiệp sẽ rơi vào khoảng 32,1%.

“Đây là những con số rất lớn so với các cột mốc trong lịch sử, tuy nhiên đây còn là một cú sốc có một không hai, nền kinh tế Mỹ chưa từng trải qua thứ gì tương tự trong vòng 100 năm qua”, chuyên gia kinh tế Miguel Faria-e-Castro viết trong một nghiên cứu của chi nhánh FED tại St.Louis.

{keywords}
Chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại St.Louis

Tuy nhiên, ông Faria-e-Castro chỉ ra rằng, ngoài tỉ lệ thất nghiệp, quãng thời gian thất nghiệp kéo dài bao lâu là một chỉ dấu còn quan trọng hơn để đánh giá tác động của đại dịch lên nền kinh tế. Ông cũng lưu ý rằng những lao động làm việc trong các ngành nghề “bán hàng, sản xuất, chuẩn bị và phục vụ thực phẩm” là những người có rủi ro bị cho thôi việc cao nhất.

Mới tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin còn cho biết những báo cáo về hàng triệu người Mỹ đang rơi vào thất nghiệp là “không quan trọng”. Vào thời điểm ông Mnuchin phát biểu, ước tính đã có khoảng 3,28 triệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp được gửi đi vào tuần trước đó.

“Nói thật là tôi nghĩ những con số hiện giờ không quan trọng, dù chúng có lớn hơn hay bé hơn trong thời gian ngắn hạn”, ông Mnuchin phát biểu trên đài CNBC hôm 26/3.

“Vậy nên giờ đây với các gói hỗ trợ này, hi vọng là các doanh nghiệp nhỏ sẽ có khả năng tuyển dụng trở lại nhiều người trong số này”, ông cho biết thêm, ám chỉ gói cứu trợ trị giá 2.200 tỉ USD sau đó đã được Tổng thống Donald Trump phê duyệt hôm 27/3.

Một số chính quyền bang và thành phố đã tăng cường các biện pháp phòng dịch trong thời gian gần đây. Thành phố New York, một điểm nóng của virus corona chủng mới, đã bắt đầu áp dụng mức phạt 250 đến 500 USD cho những người bị bắt gặp tụ tập ở nơi công cộng. Các sĩ quan cảnh sát cũng sẽ bắt đầu tuần tra trên các phương tiện giao thông cộng để đảm bảo rằng người dân đang thực hiện đúng yêu cầu giãn cách xã hội.

“Tôi hiểu là mọi người đều muốn đến một nơi nào đó, nhưng không ai nên bước lên một toa tàu đông người cả”, Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio cho biết. “Lực lượng cảnh sát sẽ ra ngoài đó, và nếu họ nhìn thấy có đám đông, họ sẽ tách nó ra, đưa người xuống bớt khỏi tàu hoặc chuyển sang các toa khác, bất cứ điều gì cần thiết để đảm bảo việc giữ khoảng cách”.

Anh Thư