Bên cạnh đó, G7 cũng sẽ hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân, nhóm các nước G20 và các quốc gia khác để tăng mức đóng góp vắc xin Covid-19 trong những tháng tiếp theo.

“Các cam kết kể từ lần gặp gỡ gần nhất của chúng ta hồi tháng 2/2021, trong đó có những cam kết mới được đưa ra tại đây, ở Vịnh Carbis, sẽ bao gồm việc cung cấp 1 tỷ liều vắc-xin Covid-19 trong năm tới”, hãng thông tấn Reuters, trích dẫn một phần của thông cáo, cho biết.

"Chúng ta sẽ hợp tác cùng các doanh nghiệp tư nhân, khối G20 và các quốc gia khác để tăng mức đóng góp này trong những tháng tiếp theo".

{keywords}
Dự thảo thông cáo của khối G7 nhất trí cung cấp 1 tỷ liều vắc xin Covid-19 trong năm tới. Ảnh: Reuters

Theo 2 nguồn tin thân cận, dự thảo thông cáo đã được hoàn thiện phần lớn bởi các nhà ngoại giao của các nước thuộc khối G7. Những người này đã làm việc đến tối muộn hôm 12/6 để thống nhất phần lớn nội dung của nó, dù họ cho biết một số phần của dự thảo có thể được thay đổi trong vài giờ tới.

Trong dự thảo thông cáo, khối G7 cho biết số vắc xin đóng góp sẽ dựa trên các mặt hàng xuất khẩu từ những nhà sản xuất nội địa của các nước thành viên. Ít nhất 700 triệu liều vắc xin Covid-19 đã hoặc sẽ được xuất khẩu trong năm nay, trong đó ít nhất 50% số lượng vắc xin này đã được chuyển đến các nước không thuộc khối G7.

Dự thảo cũng lưu ý thêm rằng, G7 "cam kết sẽ tiếp tục xuất khẩu vắc xin Covid-19 với tỷ lệ lớn; cùng với việc thúc đẩy cấp phép tự nguyện và sản xuất phi lợi nhuận vắc xin trên toàn cầu, vốn đang chiếm tới 95% nguồn cung của cơ chế COVAX ở thời điểm hiện nay”.

Bên cạnh đó, dự thảo thông cáo của các nước G7 cũng tái khẳng định sự ủng hộ đối với tất cả các mảng trụ cột của chương trình Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với Covid-19 (gọi tắt là ACT-A) trong các phương pháp điều trị, xét nghiệm, củng cố hệ thống y tế công cộng cũng như tiêm chủng.

"Chúng tôi ủng hộ các cuộc thảo luận liên quan đến việc gia hạn thực thi chương trình ACT-A đến năm 2022, và sẽ lưu ý việc đánh giá một cách toàn diện, có kế hoạch để tối ưu hóa hiệu quả và trách nhiệm của chương trình này”, thông cáo cho biết.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

Malaysia đẩy mạnh tiêm chủng, Nga thử nghiệm vắc xin Covid-19 dạng xịt

Malaysia đẩy mạnh tiêm chủng, Nga thử nghiệm vắc xin Covid-19 dạng xịt

Chính quyền Malaysia cam kết đẩy mạnh công tác tiêm chủng nhằm phòng chống dịch Covid-19.

Canada chia sẻ 100 triệu liều vắc xin Covid-19 với thế giới

Canada chia sẻ 100 triệu liều vắc xin Covid-19 với thế giới

Đó là thông báo ngày 11/6 của Cao ủy Canada tại Anh Ralph Goodale và cam kết chính thức sẽ được công bố vào cuối hội nghị G7.