Các lãnh đạo G7 hôm 7/6 cam kết tiếp tục trừng phạt Nga, cho tới khi thỏa thuận hòa bình Ukraina được thực thi đầy đủ.


{keywords}

Reuters đưa tin, xung đột Ukraina và bế tắc về khoản nợ kéo dài giữa Hy Lạp và các đối tác châu Âu là vấn đề nổi trội trong ngày họp đầu tiên của hội nghị G7. Hội nghị năm nay diễn ra ở miền nam nước Đức, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Angela Merkel.

Chương trình nghị sự của hội nghị được dự đoán là sẽ tập trung vào các vấn đề y tế toàn cầu, từ Ebola tới thuốc kháng sinh và những bệnh nhiệt đới. Tuy nhiên, vấn đề Ukraina lại chi phối nội dung ngày họp đầu tiên, khi Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi chống lại cái mà ông gọi là "cuộc xâm chiếm của Nga".

Các lãnh đạo G7 muốn Nga và Ukraina tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn được thống nhất tại thủ đô Minsk của Belarus hôm 12/2. Theo đó, chấm dứt hầu hết các cuộc giao tranh ở đông Ukraina, giữa nhóm ly khai thân Nga và quân chính phủ Ukraina.

Trước đó, vào hồi tháng 3, các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) nhất trí áp đặt lệnh trừng phạt với Moscow. Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 7/6 tuyên bố rằng, bất cứ quyết định nới lỏng lệnh trừng phạt nào đều phụ thuộc vào Nga và cách xử sự của nước này đối với vấn đề Ukraina.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk còn cứng rắn hơn khi nói: "Nếu ai muốn khởi động cuộc thảo luận về thay đổi cơ chế trừng phạt, thì cuộc họp chỉ có thể là củng cố nó". 

  • Hoài Linh