“WHO đang cố mở rộng việc cung cấp viện trợ y tế cho gần 200.000 người sinh sống tại những vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng (OPT), bao gồm cả khu Bờ Tây. Tình hình hiện có nhiều biến động. Chúng tôi kêu gọi việc tiếp cận không giới hạn đối với những nguồn cung ứng thiết yếu có liên quan tới vấn đề nhân đạo và tái thiết, cũng như cử các cán bộ y tế vào Dải Gaza hoặc chuyển bệnh nhân từ đó ra ngoài”, người đứng đầu cơ quan WHO tại Bờ Tây và Dải Gaza, ông Rik Peeperkorn nói với tờ Alarabiya.

{keywords}
Trung tâm xét nghiệm Covid-19 tại Dải Gaza hư hại do các cuộc không kích của Israel. Ảnh: Yahoo News

“Hơn 77.000 người phải rời bỏ nhà cửa và gần 30 cơ sở y tế bị hư hại nặng trong cuộc xung đột. Đời sống của người dân Palestine ngày càng trở nên tồi tệ. Rất nhiều người chịu ảnh hưởng từ cuộc xung đột vừa qua đang phải đối mặt với nhiều đe dọa về sức khỏe như đại dịch Covid-19, và họ đang rất cần viện trợ khẩn cấp”, ông Peeperkorn nói thêm.

Tờ Alarabiya dẫn số liệu Bộ Y tế Palestine cho biết, các cuộc không kích của Không quân Israel nhằm vào nhiều địa điểm được cho là nơi ẩn náu của tổ chức vũ trang Hamas trong cuộc xung đột kéo dài 11 ngày hồi tháng trước đã khiến ít nhất 254 người, trong đó có 66 trẻ em thiệt mạng.

Trong khi đó theo thống kê của chính quyền Israel, các cuộc tấn công bằng tên lửa của tổ chức vũ trang Hamas nhằm vào nhiều thành phố và khu vực do nước này kiểm soát như Ashkelon, Ashdod và Tel Aviv, đã khiến 13 người Israel thiệt mạng và gần 400 người khác bị thương.

Tuấn Trần

Hệ thống y tế Palestine ‘suy sụp’ vì giao tranh và Covid-19

Hệ thống y tế Palestine ‘suy sụp’ vì giao tranh và Covid-19

Hệ thống y tế Palestine vốn đã chịu áp lực từ dịch Covid-19, nay lại đối mặt những khó khăn đến từ các cuộc giao tranh với Israel gây ra.

Trung tâm xét nghiệm Covid-19 duy nhất tại Dải Gaza bị không kích

Trung tâm xét nghiệm Covid-19 duy nhất tại Dải Gaza bị không kích

Bộ Y tế Palestine ngày 17/5 cho biết, các cuộc không kích của Israel đã khiến trung tâm xét nghiệm Covid-19 duy nhất tại Dải Gaza hư hại nặng.