Isabel dos Santos, con gái lớn của tổng thống Angola, đã trở thành nữ tỷ phú đầu tiên của châu Phi, tạp chí tài chính của Mỹ Forbes cho biết.

TIN BÀI KHÁC:

Isabel dos Santos trở thành nữ tỷ phú đầu tiên của châu Phi.

Tổng số cổ phần nằm tại một số công ty của Bồ Đào Nha, bao gồm một công ty truyền hình cáp và một ngân hàng Angola đã đưa người phụ nữ 40 tuổi này lọt vào danh sách các tỷ phú, Forbes cho hay.

Được biết, Isabel dos Santos từng theo học kỹ thuật tại Đại học King, London trước khi bắt tay vào công việc kinh doanh đầu tiên ở tuổi 24, một nhà hàng tại Luanda có tên Miami Beach.

Mức sống của hầu hết các cư dân sống tại quốc gia Angola giàu dầu mỏ là 2 USD/ngày.

Angola đang phấn đấu để giải quyết những di sản chính trị và xã hội của cuộc nội chiến kéo dài 27 năm, vốn tàn phá đất nước sau khi Angola giành được độc lập từ Bồ Đào Nha.

Xung đột chấm dứt vào năm 2002 và từ đó Angola đã nổi lên như một trong những quốc gia sản xuất dầu mỏ hàng đầu châu Phi và là nền kinh tế phát triển nhanh nhất.

Gian đình Tổng thống Jose Eduardo Dos Santos - người đã lên cầm quyền trong 33 năm - đã kiểm soát một phần lớn nền kinh tế đó.

Mặc dù thành đạt nhưng nữ tỷ phú này khá nhút nhát trước công chúng.

Theo các phóng viên, bà dos Santos là một nhân vật tương đối nhút nhát trước công chúng mặc dù bà là người thành công trong sự nghiệp.

Kể từ khi mở nhà hàng ở thủ đô Luanda vào năm 1997, bà đã trở thành một nữ doanh nhân có ảnh hưởng tại Angola và Bồ Đào Nha.

Với 28,8% vốn (khoảng 385 triệu USD) tại Zon, bà đã có vị trí cao trong hội đồng quản trị công ty truyền thông Bồ Đào Nha và là cổ đông lớn nhất, Forbes cho biết.

Bà cũng là thành viên của hội đồng quản trị Banco BIC Angola và được cho là có 25% cổ phần (tương đương 160 triệu USD) trong ngân hàng này.

Sầm Hoa (Theo BBC)