Hàng trăm người Triều Tiên và Hàn Quốc đã rơi lệ khi phải từ biệt với người thân của mình sau cuộc đoàn tụ kéo dài 3 ngày tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang.

Trước đó, vào ngày 20/8, 89 người cao tuổi Hàn Quốc đã sang Triều Tiên để tham gia cuộc đoàn tụ các gia đình bị chia cắt bởi Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), hãng thông tấn Yonhap cho hay. 

Họ đã được gặp gỡ với 185 người Triều Tiên 6 lần, trong tổng cộng hơn 10 tiếng đồng hồ. Sau khi ăn trưa cùng với người thân, những người cao tuổi đã lên xe buýt trở về Hàn Quốc vào chiều nay (22/8).

{keywords}
Ảnh: Yonhap

"Đừng khóc, tạm biệt nhé!" cụ Han Shin-ja (99 tuổi) mắt ngấn lệ nói với con gái qua cửa sổ xe. "Mẹ, hãy bảo trọng!", bà Kim Kyong-yong (71 tuổi) dặn dò mẹ rồi òa khóc.

{keywords}
Ảnh: Yonhap

"Hãy gặp lại lần nữa nếu (hai miền Triều Tiên) thống nhất", bà Pak Son-bun (73 tuổi) nói với em trai mình, ông Ki-dong đang ngồi trên xe buýt trở về Hàn Quốc. "Em phải sống lâu và mạnh khỏe cho tới ngày đó đấy!"

Ông Ki-dong cũng vẫy tay lại với chị gái và những người thân khác đang sống tại Triều Tiên đang ra tiễn mình.

Đây là sự kiện đoàn tụ gia đình ly tán Hàn - Triều đầu tiên kể từ tháng 10/2015. Cuộc đoàn tụ này diễn ra theo một thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước đạt được tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng Tư.

Đợt hai của cuộc đoàn tụ sẽ được tổ chức từ ngày 24-26/8.

Khoảng 57.000 người Hàn Quốc vẫn đang trông đợi được đoàn tụ với những người thân có thể đang sống tại Triều Tiên. Trước đó, hai miền Triều Tiên đã tổ chức 20 cuộc đoàn tụ tương tự kể từ hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên vào năm 2000.

Về mặt lý thuyết, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn trong tình trạng chiến tranh vì Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) chỉ kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ không phải một hiệp định hòa bình.

Sầm Hoa

Những câu chuyện rơi nước mắt trong cuộc đoàn tụ Hàn - Triều

Những câu chuyện rơi nước mắt trong cuộc đoàn tụ Hàn - Triều

Trong cuộc đoàn tụ hiếm hoi này, có người mẹ 92 tuổi gặp lại con trai, có ông lão lần đầu tiên được gặp con gái - năm nay đã 67 tuổi, cùng nhiều những câu chuyện cảm động khiến mọi người phải rơi nước mắt.

Nước mắt trong phòng kín: Điều chưa từng có trong lịch sử đoàn tụ Hàn-Triều

Nước mắt trong phòng kín: Điều chưa từng có trong lịch sử đoàn tụ Hàn-Triều

Ngày thứ 2 của cuộc đoàn tụ Hàn - Triều, các thành viên được phép tham gia một hoạt động chưa từng có trong lịch sử các cuộc gặp của các gia đình sống ở hai đất nước.

Giây phút đoàn tụ rưng rưng trên bán đảo Triều Tiên

Giây phút đoàn tụ rưng rưng trên bán đảo Triều Tiên

Vừa khóc vừa mừng, hàng chục ông bà lão từ Triều Tiên và Hàn Quốc hôm 20/8 đã gặp lại nhau sau khi bị chia cắt gần 70 năm trước đây.

Hình ảnh dân Hàn háo hức tới Triều đoàn tụ thân nhân

Hình ảnh dân Hàn háo hức tới Triều đoàn tụ thân nhân

Một nhóm gồm 89 công dân Hàn Quốc đã lên đường tới Triều Tiên để đoàn tụ với gia đình bị chia cắt bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).