Thân nhân của người bị nạn trên chuyến bay MH17 của Malaysiađã yêu cầu Hà Lan chuyển giao việc điều tra thảm kịch cho Liên Hợp Quốc.

Theo RT, gia đình nhiều nạn nhân cho rằng phía Hà Lan đã xửlý vụ việc chưa tốt.

{keywords}

Trong một bức thư gửi tới Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, nhiềugia đình đã yêu cầu ‘Liên Hợp Quốc chỉ định một đặc phái viên để tiếp quản’việc điều tra của Ủy ban An toàn bay Hà Lan.

Reuters đã trích dẫn bức thư của người được ủy quyền là BobVan der Goen – đại diện cho các gia đình có người bị nạn.

Theo bức thư này, hai mươi gia đình nạn nhân của thảm kịchMH17 từ Đức, Bỉ, Hà Lan và Mỹ đã chỉ trích phía Hà Lan vì đã ‘làm hỏng hoàntoàn’ quá trình điều tra tìm kiếm sự thật và khuôn khổ pháp lý của vụ việc.

Cáo buộc của họ dựa trên việc các điều tra viên Hà Lan khôngthể tiếp cận hiện trường vụ tai nạn ở miền đông Ukraina– nơi xảy ra chiến sự ác liệt giữa phe ly khai và quân chính phủ Kiev.

Bức thư cũng chỉ trích các điều tra viên không thể đáp ứngcác yêu cầu quốc tế trong việc đảm bảo các chứng cứ.

Bức thư cho rằng chỉ bằng cách Liên Hợp Quốc vào cuộc thìmới tìm ra được ai là thủ phạm bắn hạ máy bay và đảm bảo đưa nghi phạm ra tòaán.

“Không ai biết là có những ai đang làm cái gì. Không hề cósự phối hợp nào, và Hà Lan cũng chẳng dẫn dắt quá trình điều tra nào” – ông Bobvan der Goen nói.

Chuyến bay MH17 của Malaysia đã bị rơi tại miền đông Ukraina hôm 17/7, khiến 298 người thiệt mạng, vớiđa phần là người Hà Lan.

Lê Thu