Một người đàn ông Virginia vừa bị cáo buộc sắp xếp ít nhất 3 vụ cướp ngân hàng khi đóng giả làm một điệp vụ liên bang Mỹ tên "Theo'.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Ảnh: Reuters

Các công tố viên cho biết Joshua Brady, 26 tuổi, đã thuyết phục Herson Torres, 21 tuổi, đi vào các ngân hàng ở Alexandria và Fairfax, Virginia, với các mẩu giấy viết tay yêu cầu đưa tiền.

Torres khai với nhà chức trách rằng Brady bảo anh ta có thể kiếm được 25.000 USD và một công việc trong chính phủ bằng cách tham gia vào "Chiến dịch Downstrike" nhằm kiểm tra an ninh tại các ngân hàng.

Khi Torres bị bắt, anh này đã khai ra "Theo" - người thuê anh ta và sắp đặt các vụ cướp - và cho họ xem một lá thư "miễn tội" có giấu của Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ mà Brady đưa cho anh ta.

Trong khi đó, "Theo" cũng thực hiện nhiều cuộc gọi cho thám tử, tự nhận làm việc cho Cục Tình báo Trung ương và yêu cầu thả Torres.

Điều bất ngờ là sau khi bị bắt, Brady vẫn khẳng định với phóng viên Tom Schoenberg của Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn tại trại giam rằng anh ta là một nhân viên tình báo và đang đào tạo Torres cho hoạt động bí mật.

"Khi họ nhấn chuông báo động thì bạn có rất ít thời gian để thoát khỏi đó. Bạn cần phải thoát được, và điều đó sẽ rất căng thẳng. Nếu bạn gục ngã do căng thẳng thì bạn không thể phục vụ tổ chức được", anh ta nói.

Các cáo buộc giả làm một quan chức chính phủ và 3 điểm tội danh cố ý cướp ngân hàng nhằm vào Brady đã được hủy bỏ sau khi anh ta thú nhận đã gửi chữ ký của một thẩm phán giả cho hãng Verizon trong một cuộc tranh cãi quanh hóa đơn điện thoại di động không được thanh toán.

Brady sau đó bị kết án 7 tháng tù giam, 3 năm chịu sự giám sát của tòa án và phải điều trị sức khỏe tâm thần. Bác sĩ của chính phủ chẩn đoán Brady bị rối loại ảo giác trong khi một bác sĩ khác do các luật sư của Brady thuê chẩn đoán anh ta bị rối loạn nhân cách PTSD.

Thanh Hảo (Theo BI)