{keywords}
Ảnh: Guardian

Reuters dẫn thông tin khảo sát của Viện Lowy, một tổ chức cố vấn cho biết như vậy. Khoảng 5% trong tổng số 25 triệu dân của Australia là người gốc Hoa, thống kê dân số toàn quốc của nước này cho thấy. Một nửa số người tham gia khảo sát của Viện Lowy nói, họ chào đời ở những nơi bên ngoài Trung Quốc đại lục.

"Người Australia gốc Hoa luôn bị kẹp giữa những căng thẳng địa chính trị với Trung Quốc", Chủ tịch Diễn đàn người Australia gốc Hoa Jason Li nói. "Cách chúng tôi quản lý sự ngờ vực ngày càng tăng nhằm vào 1,4 triệu người Australia sẽ là một thử thách lớn với chủ nghĩa đa văn hóa và các giá trị của chúng tôi với tư cách là một xã hội mở, tự do". 

3/4 số người trả lời khảo sát cho hay, Australia là nơi tốt hoặc rất tốt để sống.

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Lowy nhận xét, kết quả khảo sát gây thất vọng trên cho thấy, đại dịch Covid-19 và căng thẳng ngày càng trầm trọng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Australia đã dẫn tới tình trạng kỳ thị trên.

Khảo sát trên được công bố giữa lúc một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc báo động về bầu không khí chính trị và truyền thông hiện nay ở Australia, với phó đại sứ Trung Quốc tại Australia cho hay, mọi việc trở nên thật sự khó khăn với những người bạn của Trung Quốc ở Australia.

Viện Lowy đã khởi động một dự án mang tên: "Người Trung Quốc ở Australia: Dư luận trong các cộng đồng người Hoa" nhằm thu thập dữ liệu, sau khi các báo chỉ ra rằng số các vụ lạm dụng và phân biệt chủng tộc nhằm vào người Australia gốc Hoa tăng lên từ sau đại dịch Covid-19 bùng phát.

Hoài Linh

Thế giới 91 triệu người khỏi Covid-19, WHO công bố kế hoạch phân phối vắc-xin

Thế giới 91 triệu người khỏi Covid-19, WHO công bố kế hoạch phân phối vắc-xin

Trên toàn cầu có thêm khoảng 342.000 ca nhiễm mới và 8.500 người tử vong vì dịch Covid-19 trong 24 giờ qua.

Ngành xuất khẩu tỷ đô của Australia 'khốn đốn' vì Trung Quốc

Ngành xuất khẩu tỷ đô của Australia 'khốn đốn' vì Trung Quốc

Jarrad White đã dành gần một thập kỷ để xây dựng doanh nghiệp rượu của mình tại Trung Quốc, nhưng chỉ trong vài tháng, mọi thứ đã tan thành mây khói.