Bộ Tài nguyên nhân lực và Bảo hiểm xã hội Trung Quốc vừa thông báo cách chức Trợ lý Chủ tịch Ủy ban Giám sát chứng khoán quốc gia của Trương Dục Quân.

{keywords}
Trương Dục Quân

Sinh năm 1963, Quân từng là Đội trưởng Đội Cứu chứng khoán, đang bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (UBKTKLTW) cách ly điều tra vì bị nghi phạm tội trong việc gây hỗn loạn thị trường chứng khoán hồi đầu tháng 7. Tổ chuyên án cho biết đã tìm thấy tại nhà riêng của Quân hàng chục triệu Nhân dân tệ (NDT) tiền mặt.

Quân không phải là trường hợp quan tham Trung Quốc đầu tiên bị bắt giữ cùng với số lượng lớn tiền mặt được cất trữ ở nhà riêng. Hai năm trước, tuyên bố “không đau đầu vì kiếm tiền, chỉ đau đầu tìm cách giấu tiền” của Mã Tuấn Phi, Cục phó Đường sắt Huvhot (Nội Mông) từng khiến dư luận Trung Quốc xôn xao suốt một thời gian dài.

Khi nhân viên điều tra khám xét 2 căn nhà của Phi ở Bắc Kinh và Huvhot, họ đã tìm được một khối lượng tiền mặt khổng lồ, gồm 880 triệu NDT, 4,19 triệu USD, 300 ngàn Euro, 43,3kg vàng… Từ khi ngồi lên ghế Phó cục trưởng cho đến khi Phi bị bắt mới có 22 tháng. Tính ra, bình quân mỗi giờ, ông ta “thu nhập” 10 nghìn NDT (35 triệu đồng).

Trường hợp Mã Siêu Quần, Phó giám đốc Công ty cấp nước Bắc Đới Hà (Hà Bắc), còn đặc biệt hơn. Dù “chức quan” của Quần thấp, nhưng điều tra viên thu được 120 triệu NDT, 37kg vàng, 68 bộ giấy tờ nhà đất tại tư dinh của Quần. Nhân vật này nhét số tài sản đó vào hơn 40 thùng hoa quả để ngụy trang. Khi điều tra viên lấy ra kiểm đếm, một số đã mục nát.

Khi khám nhà Ngụy Bằng Viễn, Vụ phó Mỏ than thuộc Cục Năng lượng Trung Quốc, các nhân viên công tác thu được hơn 200 triệu NDT tiền mặt. Trong quá trình kiểm đếm số tiền này, 4 máy đếm tiền đã bị cháy vì quá tải. Số tiền cất dấu trong nhà quan tham này nặng tới 1,5 tấn, được xếp vào hàng kỷ lục.

{keywords}
Tiền thu được ở tư dinh của một quan tham Trung Quốc

Theo giới phân tích, nguyên nhân quan tham cất giữ nhiều tiền mặt là để yên tâm mà sống. Nếu đem gửi ngân hàng thì chả khác nào “lạy ông tôi ở bụi này”, thò ra manh mối cho cơ quan điều tra lần tìm. Còn nếu gửi ngân hàng nước ngoài mà không trốn được thì cũng vô nghĩa. Mua nhà đất hay tiêu xài cũng rất dễ bị lộ.

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng, quan tham cất tiền là bởi mắc phải hội chứng “nghiện đếm tiền”. Trong một bài về vấn đề này, Tân Hoa xã đã viết: “Cá biệt quan tham tựa hồ theo đuổi tiền bạc đến mức biến thái; coi trữ tiền là một sở thích, kiểu như sưu tập tem”.

Điển hình như Lý Hữu Sán, Phó giám đốc Sở Kinh tế đối ngoại tỉnh Hà Bắc, mua hẳn một căn hộ chỉ để giấu 47,23 triệu tiền mặt, được cất theo từng loại, từng loại mệnh giá trong các tủ sắt. Mỗi cuối tuần, Sán lại lái xe đến, mở cửa vào nhà, đổ tiền xuống sàn nhà đếm đi đếm lại, rồi cất vào chỗ cũ. Sán từng khai rằng, đó là thú vui mà y thích hưởng thụ nhất.

Một trường hợp khác là La Giám Vũ, Cục trưởng Xuất bản báo chí tỉnh Chiết Giang. Tại tòa, Vũ khai rằng, “tôi không thiếu tiền, nhưng mỗi lần đếm tiền do người khác đưa biếu tôi đều thấy sung sướng khó tả”.

Yến Đại Bân, Cục trưởng Giao thông huyện Vu Sơn (Trùng Khánh) cũng “nghiện” đếm tiền. Y không chỉ yêu tiền, mà còn thích “chơi” tiền mới, các loại mệnh giá, có số serie liền nhau, vì “khi đếm chúng thấy có khoái cảm khó nói nên lời”. Cũng như Sán, Vũ, Bân đã nhận án tử hình.

Ngô Tuyết