Chặt đầu, bắn giết, dìm chết, nổ bom... tất cả như một sự phô diễn nỗi khiếp sợ tưởng chỉ của các nhân vật phản diện trong các tác phẩm kinh dị, chứ không phải là lời kêu gọi chiến đấu khắp toàn cầu.

TIN BÀI KHÁC:


Tuy nhiên, với thủ thuật này, các video tuyên truyền của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) lại có sức lan tỏa rất lớn, "chạm" tới ít nhất 45.000 tài khoản Twitter và hơn 200.000 dòng trạng thái trên các trang mạng xã hội mỗi ngày. IS đã tạo ra một số lượng thông điệp khổng lồ.

{keywords}
Những hình ảnh như thế này đã trở thành "thương hiệu' của IS.

"Chúng tinh vi hơn nhiều so với al-Qaeda. Al-Qaeda có những gã ngồi trên sườn đồi ở Pakistan, nói trực tiếp vào máy quay suốt 40 phút", Thứ trưởng Mỹ Richard Stengel phụ trách quan hệ công chúng mô tả.

"IS tận dụng truyền thông xã hội tốt hơn bất kỳ nhóm khủng bố nào trước kia hoặc hiện tại", Michael Steibach, Trợ lý giám đốc chống khủng bố của FBI, đánh giá. "Chúng sử dụng mạng tinh thông... như một công cụ tuyên truyền, như một công cụ tuyển mộ và như một công cụ nhắm tới mục tiêu".

Theo ông Steinbach, thông điệp từ IS rất rõ ràng: "Hãy đến với Nhà nước Hồi giáo, và nếu bạn không thể làm thế thì hãy tiến hành một cuộc tấn công ở Mỹ".

{keywords}
Những em bé như thế này bị IS tẩy não từ rất sớm.

Làm thế nào IS có thể dụ dỗ được những thanh thiếu niên ít hiểu biết ở bên kia Đại Tây Dương nắm được thông điệp đó?

"Tất cả là về tư tưởng bất mãn", trích lời Mubin Shaikh - từng là người tuyển mộ tân binh cho Taliban từ Toronto nhưng giờ dành phần lớn thời gian ngăn chặn người trẻ tuổi bị IS dụ dỗ trên mạng.

"Trong 2 năm đầu của cuộc chiến Syria, tài khoản Twitter của tôi chỉ thấy cảnh thi thể người gãy nát, chân tay bị cắt bỏ, trẻ nhỏ gầy còm, người dân đói lả, tất cả đều từ Syria. Khi bạn ngồi đó xem những video này thì IS xuất hiện và đăng một video kèm chú thích: "Hãy xem những gì họ đang làm với người dân của các bạn", làm sao bạn có thể không hành động?".

Theo ông Shaikh, những gì giúp cho IS khuyếch trương được tư tưởng bất mãn không chỉ là tình trạng bạo lực ở Syria, mà còn nhờ chiến dịch tuyên truyền tinh vi của tổ chức này.

{keywords}
IS khoe khoang những khu chợ đầy ắp thực phẩm.

Đội ngũ truyền thông của tổ chức này còn dùng vô số các đoạn phim và bức ảnh ghi cảnh chiến binh cười tươi phát kẹo cho trẻ em, những khu chợ đầy ắp thực phẩm, những nhà máy hoạt động hối hả và những nông trại hết sức yên bình. Mục tiêu là vẽ ra một bức tranh lý tưởng về đời sống ở vương quốc Hồi giáo, viễn cảnh về một nhà nước không tưởng.

Còn theo cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, việc sử dụng các khái niệm và trích đoạn kinh tôn giáo cũng là một thủ thuật mà IS sử dụng để dụ dỗ những người Hồi giáo chân chính.

Theo một báo cáo mới đây, số lượng người nước ngoài kéo tới Syria để gia nhập IS và các nhóm thánh chiến khác đã tăng gấp 3 trong năm qua, tạo ra một nơi hội tụ thánh chiến binh toàn cầu lớn nhất trong lịch sử.

Thanh Hảo