“Đợt bùng dịch thứ ba xảy đến với mức độ nghiêm trọng mà hầu hết các quốc gia không kịp có sự chuẩn bị. Đợt bùng dịch này cực kỳ khắc nghiệt”, Giám đốc CDC châu Phi John Nkengasong nói với hãng tin Reuters ngày hôm nay (24/6).

{keywords}
Giám đốc CDC châu Phi John Nkengasong. Ảnh: Wikipedia

“Tôi xin nói thẳng, chúng tôi sẽ không giành được chiến thắng trong cuộc chiến chống lại virus này tại châu Phi. Do vậy, nguồn vắc xin đến từ chương trình COVAX hay bất kỳ nơi đâu đối với tôi cũng đều không thành vấn đề. Điều tất cả chúng tôi cần là được nhanh chóng tiếp cận nguồn vắc xin”, ông Nkengasong nói thêm.

Theo ông Nkengasong, có ít nhất 20 nước châu Phi đang phải đối mặt với đợt bùng dịch thứ ba, trong đó Zambia, Uganda và Cộng hòa Congo là ba trong số các quốc gia có hệ thống y tế bị áp đảo bởi dịch bệnh. Và hiện mới chỉ có 1,12% tổng dân số châu Phi được nhận đầy đủ hai mũi tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Một tài liệu hãng tin Reuters thu được cho thấy, chương trình chia sẻ vắc xin COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu đang buộc phải lên kế hoạch điều chỉnh, sau khi chương trình này không thể đáp ứng được các nhu cầu của những quốc gia nghèo nhất thế giới.

Tuấn Trần

Châu Phi tiêu hủy vắc xin, Campuchia chạm đỉnh ca tử vong mới

Châu Phi tiêu hủy vắc xin, Campuchia chạm đỉnh ca tử vong mới

Nhiều nước châu Phi đã phải tiêu hủy hàng nghìn liều vắc xin vì hết hạn do người dân không đến tiêm chủng.

Căn nguyên dịch Covid-19 không trở thành 'thảm họa' ở châu Phi

Căn nguyên dịch Covid-19 không trở thành 'thảm họa' ở châu Phi

Trái với lo ngại của nhiều chuyên gia y tế, tỷ lệ nhiễm Covid-19 ở châu Phi vẫn thấp hơn rất nhiều so với phần còn lại của thế giới.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.