{keywords}
Giám đốc CIA cáo buộc Nga gây ra Hội chứng Havana. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời Giám đốc CIA cho biết, khoảng 200 quan chức Mỹ và người thân bị hội chứng trên tấn công. Ông nói, Hội chứng Havana là rất nghiêm trọng và CIA quyết tâm tìm ra người đứng sau nó.  

Hội chứng Havana với các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, đau nửa đầu và suy giảm trí nhớ, đã được Mỹ đặt tên như vậy vì nó được các nhà ngoại giao tại đại sứ quán Mỹ ở Cuba lần đầu tiên nói tới vào năm 2016.

Giám đốc CIA cho hay, một ban thuộc Học viện khoa học quốc gia Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái đã tìm ra một giả thuyết hợp lý rằng những chùm năng lượng có hướng đã gây ra hội chứng trên.

Quan chức Mỹ này cho biết, có khả năng cao là Hội chứng Havana được gây ra có chủ ý và Nga có thể phải chịu trách nhiệm về việc này. Ông Burn nói, Mỹ vẫn đang điều tra để đưa ra một số kết luận chắc chắn hơn về người đứng sau vụ việc này.

Moscow đã lập tức bác bỏ cáo buộc trên của Giám đốc CIA, hãng Reuters cho hay.

Các nhà ngoại giao Mỹ tại Cuba bị Hội chứng Havana vào năm 2016 và 2017. Các nhân viên ngoại giao Nga tại Trung Quốc cũng bị các triệu chứng tương tự vào năm 2018. Dù Washington cho rằng các nhà ngoại giao có thể phải hứng chịu một số dạng tấn công bằng âm thanh không xác định nhưng vẫn chưa đưa ra kết luận chắc chắn về nguyên nhân gây ra hội chứng này.

Trong suốt nhiều năm, truyền thông Mỹ luôn cáo buộc Nga đứng sau các vụ tấn công bí ẩn như vậy. Tuy nhiên, Moscow thường bác bỏ và Bộ Ngoại giao Nga cho rằng các cáo buộc của Mỹ là hoàn toàn vô lý và kỳ lạ.

Hoài Linh

Thế giới 24h: Cáo buộc bất ngờ nhằm vào Nga

Thế giới 24h: Cáo buộc bất ngờ nhằm vào Nga

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Nga làm suy yếu các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào Triều Tiên.