Người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài của Anh (MI6) là Alex Yonger vừa cảnh báo về vai trò của Nga trong ‘thảm kịch’ tại Syria.

{keywords}

Quân chính phủ đóng tại Aleppo, Syria. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu công khai hiếm hoi ngay tại trụ sở MI6, ông Younger nói rằng Nga và chính quyền Syria đang tìm cách dẹp tan lực lượng đối lập bằng mọi giá.

“Tại Aleppo, Nga và chính quyền Syria tìm cách biến nơi đó thành hoang mạc và gọi đó là hoà bình. Thảm kịch tại nơi này thật đau lòng” – CNN dẫn lời ông Younger hôm 8/12.

Đây cũng là phát biểu công khai đầu tiên của lãnh đạo đương nhiệm ngay tại trụ sở của MI6 ở phía nam sông Thames.

Ông Younger cảnh báo rằng các hành động của Nga và Syria làm dấy lên nguy cơ mở rộng thêm cuộc chiến chông lại chủ nghĩa cực đoan.

Ông Younger phản đối cách mà Nga và chính quyền Syria gán ‘cho bất kỳ chống lại chính quyền là ‘khủng bố’’, và rằng nước Anh khó có thể an toàn trước các mối đe doạ trong khu vực, trừ khi cuộc nội chiến tại Syria chấm dứt.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov không đạt được tiến bộ nào về lệnh ngừng bắn mới ở Aleppo, Syria trong hai cuộc gặp liên tiếp ngày 8/12.

Bản thân Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng tuyên bố không ngừng bắn khi sắp chiến thắng ở đông Aleppo, bất chấp lời kêu gọi của phe đối lập ở Syria, phương Tây và Liên Hợp Quốc.

Lê Thu