Theo BBC, sau vụ thảm sát kinh hoàng tại một trường học quân sự, Chính phủ Pakistan hiện cho phép giáo viên được mang theo vũ khí để bảo vệ học sinh và bản thân.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Vụ thảm sát do Taliban gây ra vào tháng 12/2014 khiến hơn 150 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là học sinh, đã trở thành một cú sốc với Pakistan và cả thế giới.

Giới chức Pakistan đã đưa ra một loạt biện pháp đảm bảo an ninh như xây tường rào có dây thép gai, lắp camera quan sát, thiết lập cổng an ninh. Biện pháp cuối cùng là ban hành giấy phép vũ khí cho phép giáo viên mang súng đến trường học.

{keywords}
Hàng rào thép gai và nòng súng sẵn sàng bảo vệ trong trường hợp trường học bị tấn công. (Ảnh: BBC)

Lãnh đạo cơ quan thông tin tỉnh Mushtaq Ghani cho biết: “Biện pháp này cho phép họ tham gia ngăn chặn những kẻ tấn công, cho đến khi lực lượng an ninh có mặt.”

Một số giáo viên chấp nhận biện pháp này của chính phủ. Mohammed Iqbal, một giáo viên tại trường trung học số 1 tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tây Bắc Pakistan, gần ngôi trường bị Taliban tấn công cho biết: “Hoàn cảnh đã buộc chúng tôi phải làm vậy cho sự an toàn của chính mình”.

{keywords}
Malik Khalid Khan, giáo viên tại trường trung học mang theo súng bên người. (Ảnh: BBC)

Tuy nhiên, đây cũng là một biện pháp gây nhiều tranh cãi. Malik Khalid Khan, một giáo viên và Chủ tịch Công đoàn giáo viên ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa cho rằng: “Công việc của chúng tôi là dạy học chứ không phải là cầm súng. Chúng tôi không được chuẩn bị để trở thành nhân viên an ninh”.

{keywords}
Một số cán bộ trong trường học được bố trí làm người bảo vệ cổng. (Ảnh: BBC)

Trước những tranh cãi, Atif Khan, lãnh đạo cơ quan giáo dục tỉnh đã phải đính chính: “Chúng tôi không yêu cầu giáo viên mang theo vũ khí. Điều được thảo luận là chính phủ sẽ ban hành giấy phép sử dụng súng nếu giáo viên và cha mẹ yêu cầu”.

Lan Phương