Với vụ nổ súng tại trường Umpqua hôm 1/10, trong vòng 274 ngày từ đầu năm đến nay, tại Mỹ đã có 294 vụ thảm sát có từ 4 nạn nhân trở lên.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Thống kê trên được đăng tải trên báo Washington Post số ra sáng 2/10 (giờ Hà Nội). Điều đó cũng có nghĩa là số vụ xả súng có từ 3 nạn nhân trở xuống còn cao hơn gấp nhiều lần.

VietNamNet xin điểm lại một số vụ thảm sát đình đám nhất từ đầu năm tới nay.

Nổ súng giết vợ cũ

Hôm 7/2, một vụ xả súng kinh hoàng đã diễn ra tại một khu dân cư tại thành phố Atlanta, Mỹ, khiến 5 người chết, trong đó có một em nhỏ 7 tuổi. Hai em nhỏ khác bị thương nặng.

Thủ phạm được xác định là chú ruột của các em nhỏ. Trong số các nạn nhân thiệt mạng còn có cả vợ cũ và con ruột hung thủ. Sau khi gây án, tay súng đã tự sát ngay ở hiện trường.

{keywords}
Hàng xóm đặt hoa bên ngoài căn nhà xảy ra vụ án. (Ảnh: AP)

Xả súng tại nhà thờ

Vụ thảm sát này diễn ra vào tối ngày 17/6 tại Nhà thờ Emanuel African Methodist Episcopal của người Mỹ gốc Phi ở Nam Carolina, khiến 9 người thiệt mạng và 1 người bị thương.

Nhà điều tra dẫn lời một người phụ nữ thoát nạn cho biết, hung thủ tha cho cô vì muốn có người kể lại những gì mà hắn đã làm với các nạn nhân khác.

Nửa ngày sau, cảnh sát đã bắt được nghi phạm. Hắn tên là Dylann Storm Roof, 21 tuổi. Dylann khai với cảnh sát rằng, y hành xử như vậy bởi vì các nạn nhân “là người da đen”.

{keywords}
Hung thủ Dylann Storm Roof. (Ảnh: AP)

Hai vụ thảm sát ngày 20/6

Bữa tiệc vui vẻ trên sân bóng rổ thành phố Detroit, bang Michigan đã trở thành bi kịch khi một tay súng ra tay bắn chết nam thanh niên 21 tuổi và khiến 9 người khác bị thương nặng.

Cùng thời điểm, tại phía tây Philadelphia, một vụ xả súng khác đã xảy ra, khiến 7 người bị thương nặng. Cảnh sát cho hay, hung thủ không chủ đích giết chết ai mà chỉ nã súng bất cứ ai y gặp trên phố.

Xả súng tại căn cứ quân sự

{keywords}
Thủ phạm Mohammad Youssuf Abdulazeez. (Ảnh: Reuters)

Đêm 16/7, tay súng Mohammad Youssuf Abdulazeez, đã xông vào cơ sở quân sự của Hải quân Mỹ ở phía đông Chattanooga, bắn chết 4 lính thủy đánh bộ và làm 3 người khác bị thương.

Gây án xong, hung thủ đã bỏ trốn và bị cảnh sát truy đuổi, bắn hạ sau một cuộc đấu súng.

Nổ súng tại rạp chiếu phim

Tối 24/7, một tay súng đã tấn công vào rạp phim Grand Theatre, thành phố Lafayette, bang Louisiana, giết chết hai người và khiến 9 người bị thương, sau đó ra tay tự kết liễu đời mình. Thời điểm đó có khoảng 100 người có mặt trong rạp.

{keywords}
Cảnh sát bao vây bên ngoài hiện trường án mạng. (Ảnh: AP)

Cảnh sát cho biết thủ phạm là John Houser, 59 tuổi, đến từ Alabama và đã ở trọ tại một khách sạn nhỏ địa phương từ đầu tháng 7.

Theo giới chức, đối tượng này đã chuẩn bị nhiều đồ hóa trang, biển xe giả và dự tính chạy trốn sau khi gây án, nhưng do không tẩu thoát được nên đã tự sát.

Phóng viên bị giết trên sóng trực tiếp

Vụ án mạng xảy ra vào sáng 26/8 tại thành phố Moneta, bang Virginia, Mỹ. Ngay khi đang tiến hành phỏng vấn một nhân vật, nữ phóng viên Alison Parker và quay phim Adam Ward đã bị một cựu đồng nghiệp bắn chết tại chỗ.

{keywords}
Hai nạn nhân trong vụ án. (Ảnh: Reuters)

Thủ phạm vụ án gây rúng động này là Vester Lee Flanaga. Flanaga đã nổ súng tự sát, sau khi quay video giải thích việc gây ra tội ác là do bất mãn với 2 nạn nhân.

Sau đó, đêm cùng ngày, một vụ thảm sát khác đã xảy ra tại quận Brooklyn, New York khi một người đàn ông đột ngột nã đạn hàng loạt, làm 3 người tử vong tại chỗ.

Nhiều vụ xả súng liên tiếp tại trong 2 ngày

Đêm 19/9, một vụ xả súng xảy ra tại quận trung tâm Manhattan (New York) làm một người thiệt mạng. Ngay trong đêm đó, một sinh viên của trường Đại học Savannah của bang Georgia đã bị bắn chết. Chỉ ít giờ sau, một vụ tấn công bằng súng, dao ở Louisiana khiến 2 người chết, 2 người bị thương.

{keywords}
Hiện trường một vụ xả súng ở New York. (Ảnh: nydailynews.com)

Ngày 20/9, thêm một vụ xả súng nữa xảy ra, lần này là ở quận Bronx khiến một thanh niên 24 tuổi tử vong sau khi nhập viện.

Nổ súng bắn chết phó cảnh sát trưởng

Ngày 22/9, tay súng Joel Dixson Smith đã bắn nhiều phát vào đầu và lưng ông Bill Myers, Phó cảnh sát trưởng hạt Okaloosa, bang Florida. Nạn nhân đã thiệt mạng.

Cảnh sát cho biết, Smith từng có tiền án bạo hành gia đình và bị chính quyền yêu cầu giao nộp vũ khí. Khi ông Myers đi cùng với Smith đến xe ô tô của y để tịch thu vũ khí, y đã rút súng tấn công ông Myers.

{keywords}
Hiện trường vụ xả súng. (Ảnh: AP)

Sau khi gây án, thủ phạm đã chạy trốn và bị cảnh sát tiêu diệt trong một cuộc đấu súng.

Xả súng tại trường đại học

Mới đây nhất, ngày 1/10, tay súng Chris Harper Mercer, 26 tuổi đã nã đạn hàng loạt tại khuôn viên trường Đại học Cộng đồng Umpqua tại Roseburg, bang Oregon, khiến 15 người chết và 20 người bị thương.

{keywords}
Các nhân chứng chưa hết bàng hoàng sau vụ xả súng. (Ảnh: CNN)

Tay súng đã bị lực lượng cảnh sát bắn hạ ngay tại hiện trường vụ thảm sát. Một nhân chứng có mặt ở hiện trường cho biết, Mercer đã hỏi về tôn giáo của các nạn nhân trước khi bóp cò.

Lan Phương