Theo Politico, dùng thuốc sốt rét hydroxychloroquine đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu quan sát là có những lợi ích hạn chế hoặc không thể chứng minh đối với người nhiễm virus corona, thậm chí có hại nếu sử dụng kết hợp với một số liều nhất định.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Politico)

Các chuyên gia y tế công cộng cũng bày tỏ lo ngại, việc ông Trump tiếp tục dùng hydroxychloroquine có thể gây ra xu hướng khác về nguồn cung, với các hậu quả nghiêm trọng cho những người mắc lupus, thấp khớp hoặc các bệnh tự miễn khác mà thuốc này được chỉ định điều trị.

Dù kết quả xét nghiệm âm tính, Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng ông dùng thuốc sốt rét kết hợp với một số thuốc khác trong hơn một tuần qua. Khoảng thời gian này trùng với thời điểm hai trường hợp đầu tiên ở Nhà Trắng được xác nhận nhiễm Covid-19.

Đến nay, các nghiên cứu chỉ cho kết quả hạn chế về việc liệu hydroxychloroquine có hiệu quả như một phương pháp ngừa bệnh hay không. Do những tác dụng phụ tiềm tàng nguy hiểm của thuốc này, các chuyên gia y tế tuyên bố họ sẽ không kê nó cho bệnh nhân như một cách để phòng ngừa.

"Tôi nghĩ điều đó thật điên rồ", Politico dẫn lời David Juurlink, Trưởng khoa dược lâm sàng Đại học Toronto. "Nếu thuốc không có tác dụng phụ thì làm vậy còn có thể hiểu được".

Trong khi đó, Sean Conley, bác sĩ của Donald Trump, cho biết ông và Tổng thống đã có "một số cuộc thảo luận" về bằng chứng liên quan hydroxychloroquine. "Chúng tôi kết luận rằng lợi ích tiềm tàng của thuốc này lớn hơn những rủi ro liên quan", Conley lý giải trong bức thư được Nhà Trắng công bố.

Các chuyên gia khuyến cáo, tiết lộ của Tổng thống Trump có thể sẽ châm ngòi cho một cuộc chạy đua khác để thu mua hydroxychloroquine - vốn đã nằm trong danh sách khan hiếm của FDA kể từ cuối tháng 3 sau khi nhà lãnh đạo Mỹ ca ngợi thuốc này như một phương pháp chữa trị tiềm năng.

Kể cả từ trước tuyên bố của ông Trump, Giám đốc Văn phòng Dược phẩm của FDA đã bày tỏ lo ngại về những bệnh nhân dễ bị tổn thương phụ thuộc vào thuốc này.

"Đây là một thuốc cần thiết cho họ, và không có thuốc sẽ gây ra những hậu quả khủng khiếp", Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Kiểm nghiệm Dược phẩm của FDA Janet Woodcock cảnh báo trên Twitter.

Cựu thư ký của ông Trump phụ trách các vấn đề cựu chiến binh, David Shulkin, cho rằng tiết lộ của Tổng thống sẽ tác động đến công chúng dùng hydroxychloroquine mà không cần có dữ liệu hỗ trợ sử dụng thuốc này.

Theo nhiều chuyên gia y tế khác, người bệnh sẽ bị hút theo hydroxychloroquine, kể cả khi một thuốc thử nghiệm khác là Remdesivir của Gilead đang tỏ ra hứa hẹn trong chữa trị cho những người bệnh đang nằm viện.

Aneesh Mehta, một bác sĩ về bệnh lây nhiễm ở Đại học Emory, cho biết, sau khi đọc tin tức trên truyền thông, một số bệnh nhân quyết định không đăng ký thử nghiệm Remdesivir vì họ muốn uống hydroxychloroquine.

Thanh Hảo