“Bộ Ngoại giao cần lên án vai trò rõ ràng của Tổng thống Trump trong cuộc tấn công bạo lực nhằm vào chính phủ Mỹ. Điều quan trọng là chúng tôi, những nhà ngoại giao Mỹ, phải cho thế giới biết rằng, không một ai, kể cả tổng thống được phép đứng trên pháp luật hay miễn bị chỉ trích công khai”, Sputnik trích một đoạn trong bản ghi nhớ được nhiều quan chức ngoại giao trình lên.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP

Theo những quan chức trên, ông Trump đã khuyến khích những người ủng hộ tấn công vào trụ sở Quốc hội ở đồi Capitol hôm 6/1 và gây ra thiệt hại không thể tính toán cho hệ thống chính quyền trong nước và hình ảnh trên trường quốc tế, cũng như phá vỡ chuỗi 220 năm chuyển giao quyền lực một cách hòa bình giữa các đảng phái chính trị trong mỗi cuộc bầu cử ở Mỹ."

“Việc Tổng thống Trump kích động bạo lực chống lại kết quả bầu cử tự do và công bằng ở Mỹ là không thể chấp nhận được và không phù hợp với luật pháp chúng ta, cũng như các giá trị và quyền cơ bản được quy định trong những tài liệu từ khi lập quốc”, bản ghi nhớ viết thêm.

Những động thái chỉ trích, thậm chí đòi phế truất tổng thống ở Mỹ hiện nay diễn ra trong bối cảnh ông Trump trong lúc tham gia buổi biểu tình được tổ chức hôm 6/1 bên ngoài Nhà Trắng đã kêu gọi đám đông người ủng hộ hãy tiến tới đồi Capitol và “thể hiện sức mạnh”.

Nhưng cuộc biểu tình sau đó đã trở thành bạo động khi nhiều thành phần quá khích xông vào trụ sở Quốc hội và đập phá nhiều tài sản, khiến cho năm người thiệt mạng.

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol ở Mỹ

Tuấn Trần

Phó Tổng thống Mỹ không loại trừ khả năng phế truất ông Trump

Phó Tổng thống Mỹ không loại trừ khả năng phế truất ông Trump

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence không loại trừ khả năng dùng đến Tu chính án thứ 25 để phế truất ông Trump, trong trường hợp tổng thống trở nên ‘bất ổn’.

Nghị sĩ Mỹ từ chức vì tham gia đám đông tấn công vào Quốc hội

Nghị sĩ Mỹ từ chức vì tham gia đám đông tấn công vào Quốc hội

Nghị sĩ Derrick Evans đã đệ đơn từ chức, sau khi ông này cùng nhiều người ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ ở đồi Capitol.