Trong cuộc phỏng vấn mới đây với hãng thông tấn Newsmax, Tướng quân đội về hưu Flynn nhận định, ông Trump có thể sử dụng quyền của lãnh đạo Nhà Trắng để ban hành thiết quân luật và điều động quân đội Mỹ để buộc một số bang chiến địa tiến hành tái bầu cử tổng thống. Cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump cho rằng, Mỹ có thể cần động thái như vậy sau một cuộc bầu cử "không như ý" vừa qua.

{keywords}
Michael Flynn trở thành cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền Trump vào tháng 1/2017 nhưng đã từ chức chỉ sau 22 ngày, khi thông tin ông từng nói dối Phó Tổng thống Mike Pence về liên lạc với phía Nga lan truyền. Ảnh: Reuters

Theo ông Flynn, việc dùng thiết quân luật không phải "chưa từng có tiền lệ" vì điều này từng diễn ra 64 lần trước đây, trong nhiều trường hợp khác nhau từ động đất, hỏa hoạn tới bạo loạn xã hội nghiêm trọng.

Tuy nhiên, lịch sử Mỹ chưa từng ghi nhận trường hợp thiết quân luật hay quân đội được sử dụng để ép buộc bầu cử lại. Ngoài ra, các học giả pháp lý vẫn đang tranh luận liệu có thể thực hiện một cuộc bầu cử tổng thống với việc bỏ phiếu lại chưa từng có tiền lệ như vậy hay không.

Bên cạnh việc dùng thiết quân luật, ông Flynn còn đề xuất ông Trump nên dùng quyền tổng thống để thu giữ mọi máy bỏ phiếu từ các bang chiến địa, ám chỉ đến sự cố được phát hiện ở hệ thống bầu cử bằng máy do công ty Dominion sản xuất và được các nhà lập pháp Cộng hòa ở Michigan cho phép sử dụng tại bang này. Ông Flynn tin những cỗ máy như vậy đã được dùng để gian lận bầu cử, gây bất lợi cho đương kim lãnh đạo Nhà Trắng.

Dù không đưa ra bằng chứng, ông Flynn cũng cáo buộc các nước như Trung Quốc, Nga, Iran và Venezuela có thể liên quan đến việc sản xuất máy bỏ phiếu của Dominion. Song, theo Sputnik, các sản phẩm này thực tế được chế tạo ngay trên đất Mỹ.

Đây không phải là lần đầu tiên cựu cố vấn an ninh quốc gia đưa ra cáo buộc gian lận bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 kể từ được ông Trump ân xá ngày 25/11. Quyết định ân xá của tổng thống đã chấm dứt vụ kiện kéo dài nhiều năm chống lại ông Flynn vì cáo buộc nói dối Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) về các cuộc tiếp xúc với một đại sứ Nga tại nước này vào năm 2016, trước lễ nhậm chức của ông Trump.

Mặc dù ban đầu từng nhận tội nhưng ông Flynn đã phản cung hồi tháng 1/2020. Kể từ đó, ông Flynn khăng khăng mình là nạn nhân của "định kiến tiêu cực về chính phủ" và "sự báo thù", đồng thời tố cáo FBI đã lừa ông nói dối họ. Ông Flynn cũng phủ nhận tội "cố ý" khiến các điều tra viên hiểu lầm.

Tuấn Anh

Còn cơ hội nào cho ông Trump?

Còn cơ hội nào cho ông Trump?

Dù chiến thắng bầu cử của ông Biden đã được xác nhận qua lá phiếu Cử tri đoàn, một số đại cử tri Cộng hòa vẫn nhóm họp ở một số bang chiến địa trong nỗ lực giữ ông Trump tại vị.

Ông Trump 'thề' tiếp tục cuộc chiến đảo ngược kết quả bầu cử

Ông Trump 'thề' tiếp tục cuộc chiến đảo ngược kết quả bầu cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý nhằm đảo ngược kết quả tổng tuyển cử 2020, bất chấp việc Đại cử tri đoàn sẽ quyết định lãnh đạo mới của Nhà Trắng trong ngày 14/12.