Báo The Guardian và Washington Post hôm 14/4 đã được trao giải thưởng danh giá Pulitzer với việc đưa tin về vụ do thám bí mật của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA), vụ việc làm bùng lên một cuộc tranh cãi rộng khắp về việc do thám của chính phủ.


{keywords}

Hãng Reuters cũng đoạt giải Pulitzer với việc đưa tin về việc ngược đãi một cộng đồng Hồi giáo nhỏ ở Myanmar.

Giải thưởng do đại học Columbia trao tặng, là giải thưởng được tôn trọng nhất trong ngành báo chí Mỹ và có thể đem lại sự chú ý và thừa nhận cần thiết cho các báo và trang web đang chịu sức ép kinh tế và đè nén về ngân sách.

Giải thưởng mà Guardian và Washington Post nhận được dựa trên những tài liệu do cựu nhà thầu của NSA là Edward Snowden tiết lộ. Snowden đã tiết lộ chi tiết chương trình do thám điện tử toàn cầu của cơ quan tình báo Mỹ.

Việc đưa tin về những thông tin rò rỉ trên không chỉ châm ngòi cho một cuộc tranh luận quốc tế về giới hạn các hoạt động do thám của chính phủ mà còn khiến Tổng thống Obama phải giới hạn quyền lực của NSA.

Hạng mục ảnh tin tức của Pulitzer năm nay được trao cho Tyler Hicks của The New York Times. Phóng viên này đưa tin về vụ tấn công của chiến binh Hồi giáo ở trung tâm mua sắm Westgate, Nairobi, Kenya. Giải thưởng về ảnh cũng được trao cho phóng viên Josh Haner của tờ The New York Times về những nạn nhân vụ đánh bom cuộc thi marathon Boston.

Tờ The Boston Globe giật giải Putlitzer với hạng mục tin vắn về vụ đánh bom cuộc thi marathon Boston và truy lùng thủ phạm.

Giải thưởng về hạng mục điều tra được trao cho Chris Hamby của Trung tâm liêm chính công với cuộc điều tra về một số luật sư và bác sĩ đã thao túng một hệ thống để bác bỏ quyền lợi của các thợ mỏ bị bệnh bụi than.

  • Hoài Linh