Phát biểu trong buổi họp báo ngay sau cuộc họp nội các sáng nay, 25/10, ông Sugawara nhấn mạnh: "Tôi cảm thấy vô cùng xấu hổ khi từ chức giữa nhiệm kỳ trong bối cảnh có nhiều vấn đề về chi tiêu. Tôi xin lỗi".

{keywords}
Ông Sugawara xin từ chức chỉ sau một tháng được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thương mại Nhật. Ảnh: Kyodo News

Theo hãng thông tấn Kyodo, ông Sugawara đã đệ đơn xin từ chức lên Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sáng 25/10. Động thái diễn ra sau khi tạp chí lá cải Shukan Bunshun đưa tin hôm 24/10 rằng, một thư ký của Bộ trưởng Thương mại đã mang một phong bì chứa 20.000 Yen (gần 4,3 triệu đồng), đề tên Sugawara tới phúng viếng tại đám tang một trong những người ủng hộ ông ở khu vực Nerima, Tokyo.

Tờ Shukan Bunshun cũng cho đăng bức ảnh chụp người thư ký của ông Sugawara đang cúi đầu và trao phong bì tiền phúng viếng cho gia đình người quá cố hôm 17/10.

Nếu thông tin trên chính xác, việc làm của ông Sugawara đã vi phạm luật bầu cử của Nhật, vốn quy định việc các chính trị gia tặng quà cho cử tri trong quận của họ là bất hợp pháp, dù hành vi đó có diễn ra trong mùa bầu cử hay không. Mức phạt tối đa cho vi phạm này lên tới 500.000 Yen (107 triệu đồng).

Tạp chí Shukan Bunshun cũng tố cáo nhiều sai phạm khác của ông Sugawara, chẳng hạn như mạt sát các thư ký, tặng những quả dưa và hải sản đắt tiền cho các cử tri địa phương suốt nhiều năm qua.

Sau khi bài báo được đăng tải, các nghị sĩ đối lập ngày 24/10 đã gây áp lực buộc Bộ trưởng Thương mại Sugawara, 57 tuổi phải ra đi. Phe đối lập cảnh báo, nếu ông Sugawara không có lời giải thích rõ ràng liên quan đến các cáo buộc của tờ Shukan Bunshun, họ sẽ tẩy chay mọi phiên họp quốc hội ở cả Hạ viện và Thượng viện.

Thủ tướng Abe ngày 25/10 thừa nhận, bản thân cũng phải chịu trách nhiệm vì bê bối liên quan đến ông Sugawara, do đã bổ nhiệm chính khách này vào ghế lãnh đạo Bộ Thương Mại. Ông Abe xin lỗi toàn thể người dân Nhật, đồng thời tiết lộ cựu bộ trưởng phụ trách khôi phục các vùng sẽ thay thế ông Sugawara.

Theo báo Japan Times, ông Sugawara được bổ nhiệm trong cuộc cải tổ nội các lần thứ 4 của Thủ tướng Abe hồi tháng 9 vừa qua. Ông từng được biết đến như trợ lý thân cận của Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga.

Dù giữ ghế bộ trưởng nhưng ông Sugawara không phụ trách xử lý các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ. Nhiệm vụ đó vẫn do người tiền nhiệm ông - Toshimitsu Motegi, chính khách hiện giữ chức Ngoại trưởng Nhật đảm nhiệm.

Tuấn Anh