Ibrahim al Qosi, cựu vệ sĩ của trùm khủng bố Bin Laden, hiện nổi lên một như một ngôi sao trong các video tuyên truyền của mạng lưới al-Qaeda.

Qosi được phóng thích khỏi Guantanamo vào năm 2012. Trong một đoạn phim được công bố hôm 6/2 vừa qua, cựu trợ lý hàng đầu của Bin Laden này đã lên án Hoàng gia Ảrập Xêút và kêu gọi thanh niên trẻ tới Yemen gia nhập phong trào nổi dậy của al-Qaeda ở bán đảo Ảrập.

Đối tượng thánh chiến 55 tuổi này bị bắt ở Afghanistan hồi tháng 12/2001 và bị giam giữ tại nhà tù của Mỹ ở vịnh Guantanamo. Năm 2010, theo thỏa thuận biện hộ, tên này thú nhận có âm mưu và hỗ trợ cho al-Qaeda để rồi hai năm sau được trả tự do. Tháng 7/2012, al Qosi được chuyển tới Sudan.

{keywords}

Trở lại thủ đô Khartoum của Sudan, al Qosi làm nghề lái xe. Tuy nhiên, khi tên này bắt đầu xuất hiện trong các đoạn phim tuyên truyền của al-Qaeda vào năm ngoái, dường như al Qosi không muốn sống trong hòa bình, yên tĩnh và tự do như những gì đã cam kết.

Theo tờ Long War Journal, trong đoạn clip tuyên truyền mới nhất của al-Qeada - thông điệp thứ tư của al-Qaeda có sự xuất hiện của al Qosi từ tháng 12 năm ngoái, cựu tù nhân này đã lên án các vụ hành quyết gần đây ở Ảrập Xêút.

Al Qosi cho rằng, quyết định hồi đầu tháng 1 của chính quyền Ảrập Xêút nhằm xử tử 47 người bị buộc tội hỗ trợ khủng bố, là một lý do nữa để al-Qaeda phản đối Hoàng gia Ảrập Xêút. Trước đây, mạng lưới này đã phản đối chính quyền Ảrập Xêút về việc cho phép quân đội Mỹ đóng tại nước này trước thềm cuộc chiến Vùng Vịnh.

Al Qosi bắt đầu chiến đấu cho al-Qaeda từ năm 1990 và trở thành thành viên của đội vệ sĩ cho Bin Laden vào năm 1994.

  • Hoài Linh

Vẻ đẹp bốc lửa của người đẹp thời tiết Nga

Cư dân mạng gần đây đã trở nên sôi sục với kiểu dẫn chương trình khác lạ của phát thanh viên thời tiết có mái tóc vàng và bộ ngực đồ sộ của Nga.

Xem siêu tăng 'quả đấm thép' nhả đạn

M1 Abrams là loại xe tăng hiện đại mang tính chủ lực của quân đội Mỹ trong suốt hơn 30 năm qua. Theo các chuyên gia, "quả đấm thép" này đáp ứng được rất nhiều yêu cầu trên chiến trường.

Hé lộ mẫu máy bay không người lái diệt xe tăng

Quân đội Nga vừa trình làng một máy bay không người lái, có thể chở máy phóng rocket và súng phun lửa chống xe tăng.