Hàng loạt nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc sắp phải đóng cửa, do đã gần đến hạn chót do Bắc Kinh đưa ra hồi tháng 9/2017.

Tháng 9 năm ngoái, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết trừng phạt sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6. Tiếp đó, Trung Quốc đã yêu cầu đóng cửa các doanh nghiệp Triều Tiên, bao gồm cả các nhà hàng, trên lãnh thổ Trung Quốc trong vòng 120 ngày, hạn chót là 9/1/2018.

{keywords}
Một nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc. Ảnh: RFA

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, các nhà hàng Triều Tiên tại Trung Quốc cũng như một số nơi khác được xem là nguồn cung cấp ngoại tệ quan trọng cho Bình Nhưỡng. Hiện có khoảng 100 nhà hàng Triều Tiên ở trên khắp đất nước Trung Quốc.

“Nhà hàng Triều Tiên mọc lên nhiều ở ba tỉnh đông bắc gồm Cát Lâm, Liêu Ninh và Hắc Long Giang. Trước lập trường cứng rắn của Bắc Kinh, phần lớn chúng sẽ bị đóng cửa. Sức ép cũng tăng lên trong việc gia hạn thị thực cho công nhân Triều Tiên”, một nguồn tin Trung Quốc cho biết hôm 6/1.

“Cuối năm ngoái, chính quyền thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, đã yêu cầu các nhà hàng Triều Tiên ở Khu phố Triều Tiên thuộc thành phố này đóng cửa trong 50 ngày. Các nhà hàng đó có thể phải đóng cửa nếu nhân viên của họ không được cấp mới thị thực”, nguồn tin trên nói thêm.

Một nguồn tin khác cho hay, các nhà hàng Triều Tiên đang tìm cách tồn tại. “Trong phần lớn trường hợp, họ cố gắng tìm cách thay đổi đăng ký chủ sở hữu, chuyển sang cho người Trung Quốc hoặc người gốc Triều Tiên, trong khi sử dụng những nhân viên có thời hạn thị thực dài hơn”.

Dương Lâm