Cụ thể, nghị quyết đã được các nghị sĩ thông qua với 223 phiếu thuận và 205 phiếu chống. Duy nhất một nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu tán thành nghị quyết.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump lắng nghe khi Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu tại một cuộc họp báo hồi tháng 2/2020. Ảnh:BI

Theo NBC News, đây là một “đòn đánh” mang tính biểu tượng trước cuộc bỏ phiếu luận tội tổng thống. Tuy nhiên, nó bộc lộ rõ sự chia rẽ đảng phái ở Washington và đã không có nhiều nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ như kỳ vọng của phe Dân chủ.

Nội dung nghị quyết thúc giục Phó Tổng thống Mike Pence ngay lập tức sử dụng quyền lực theo Mục 4 của Tu chính án số 25 để triệu tập các thành viên Nội các Mỹ bỏ phiếu về việc Tổng thống đương nhiệm Donald Trump không đủ khả năng điều hành chính phủ. Văn bản còn kêu gọi ông Pence đảm nhận trách nhiệm và quyền lực của tổng thống tạm quyền.

Trước đó trong ngày, ông Pence gửi một lá thư tới Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thông báo ông sẽ không sử dụng các điều khoản của Tu chính án số 25 để hạ bệ ông Trump.  

Trước cuộc bỏ phiếu, các thành viên Dân chủ tại Hạ viện đã thúc ép phía Cộng hòa bác bỏ cáo buộc của ông Trump về “gian lận bầu cử” - nguyên nhân dẫn đến cuộc biểu tình bạo loạn tại Quốc hội Mỹ hôm 6/1. Tuy nhiên, các nghị sĩ Cộng hòa không chấp nhận, viện dẫn những thách thức và khiếu nại kết quả phiếu đại cử tri của nhóm nghị sĩ Cộng hòa là hợp lý.   

Sau cuộc bỏ phiếu, Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu nữa về nghị quyết luận tội tổng thống Trump, với cáo buộc ông "kích động nổi loạn".

Thanh Hảo

Ông Trump cảnh báo ông Biden về điều ám ảnh trong tương lai

Ông Trump cảnh báo ông Biden về điều ám ảnh trong tương lai

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo việc phe Dân chủ sử dụng Tu chính án thứ 25 chống lại ông có thể "quay trở lại ám ảnh" người kế nhiệm Joe Biden trong tương lai.

Ông Trump có thể tự ân xá trước khi mãn nhiệm?

Ông Trump có thể tự ân xá trước khi mãn nhiệm?

Nhiều nguồn tin tiết lộ, với áp lực gia tăng từ mọi phía, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa đã nói với các phụ tá về việc ông muốn tự ân xá cho mình.