Hai nhà khoa học chụp ảnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trước vụ thử hạt nhân hôm 3/9 hiện giữ vai trò sống còn trong chương trình hạt nhân của nước này, các chuyên gia cho hay.

Các bức ảnh do thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố vài giờ trước vụ thử nghiệm hạt nhân cho thấy, hai nhân vật chủ chốt này đứng cạnh Kim Jong Un lúc kiểm tra một đầu đạn hình củ lạc, hoặc mô hình một quả bom.

{keywords}

Hong Sung-mu (phải) và Ri Hong-sop (thứ hai bên trái).

Hai nhân vật được trọng vọng ở Triều Tiên nhưng bị nước ngoài cho vào danh sách đen là Ri Hong-sop, người đứng đầu Viện vũ khí hạt nhân Triều Tiên và Hong Sung-mu, phó giám đốc Ban công nghiệp đạn dược thuộc đảng cầm quyền Lao động.

Một số chuyên gia theo sát giới lãnh đạo Triều Tiên cho hay, hai nhà khoa học này thuộc nhóm các chuyên gia vũ khí chịu trách nhiệm phát triển một tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể đưa vũ khí hạt nhân tới Mỹ.

So với cha và ông nội, Kim Jong Un sâu sát hơn, thường đích thân làm việc với các nhà khoa học, các chuyên gia cho hay. Nhận định này đưa ra dựa trên việc Kim Jong Un thường xuyên xuất hiện cùng các nhà kỹ trị tại các sự kiện quốc gia, các vụ thử vũ khí và kiểm tra hiện trường.

{keywords}
Ảnh: KCNA

"Dường như Hong là mũi nhọn của chương trình phát triển hạt nhân ở cấp quan chức đảng còn ông Ri chịu trách nhiệm về các vụ thử hạt nhân ở cấp chuyên gia", Yang Moo-jin, giáo sư chuyên nghiên cứu về Triều Tiên của đại học ở Seoul cho hay. Ông Yang là người thường theo dõi những thông tin và thay đổi ở bộ máy lãnh đạo Triều Tiên.

Theo Reuters, truyền thông Triều Tiên thường đăng ảnh hai nhà khoa học này. Điều này cho thấy, ông Ri và Hong đang ngày càng quan trọng với chương trình vũ khí của Triều Tiên và thăng tiến nhanh chóng dưới sự lãnh đạo của Kim Jong Un.

Tháng 1/2016, tại buổi lễ đánh dấu vụ thử nghiệm hạt nhân thứ 4, ông Hong và Ri là người thứ nhất và thứ hai được đích thân Kim Jong Un trao tặng huân chương. Hai tháng sau, họ lại tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong Un đi kiểm tra khối cầu màu bạc, thứ mà Triều Tiên gọi là đầu đạn đã được thu nhỏ, có thể lắp vừa lên một tên lửa đạn đạo liên lục địa.

{keywords}
Ảnh: KCNA

Ri là cựu giám đốc trung tâm nghiên cứu hạt nhân Yongbyon - cơ sở hạt nhân chính của Triều Tiên ở bắc Bình Nhưỡng. Yongbyon chịu trách nhiệm vận hành lò phản ứng hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên và là cơ sở làm giàu uranium duy nhất được xác nhận của nước này.

Hong là cựu kỹ sư trưởng tại Yongbyon và có chân trong ban đạn dược của đảng cầm quyền từ giữa những năm 2000. Ông này trở nên nổi bật sau khi Kim Jong Un nắm quyền vào tháng 12/2011. Ông Hong, 75 tuổi, thường được thấy tháp tùng lãnh đạo Kim Jong Un trong các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa từ năm 2012, hình ảnh do KCNA công bố cho thấy.

  • Hoài Linh
Triều Tiên gọi nhà khoa học là anh hùng dân tộc

Triều Tiên gọi nhà khoa học là anh hùng dân tộc

Chính quyền Bình Nhưỡng đang rất trọng vọng các nhà khoa học và các kỹ thuật viên liên quan tới ngành tên lửa.

Kim Jong Un trọng thưởng các kỹ sư tên lửa thế nào?

Kim Jong Un trọng thưởng các kỹ sư tên lửa thế nào?

Các kỹ sư tên lửa Triều Tiên đã nhận được những món quà rất lớn, không thể đong đếm bằng tiền từ người đứng đầu đất nước Kim Jong Un