Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Triều Tiên và Hàn Quốc hôm thứ Ba (8/9) đã thống nhất tổ chức chương trình đoàn tụ gia đình ly tán vào cuối tháng Mười tới.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Những người thân tới từ hai miền Triều Tiên tạm biệt nhau sau chương trình đoàn tụ gia đình ly tán được tổ chức vào tháng 11 năm 2010. (Ảnh: Getty Images)

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, hai miền Triều Tiên đã nhất chí tổ chức chương trình đoàn tụ cho 100 gia đình ly tán từ ngày 20-26/10 tại Núi Kumgang (Kim Cương), một khu nghỉ dưỡng trên bờ biển phía đông của Triều Tiên.

Quyết định trên được đưa ra theo sau các cuộc đàm phán của Hội Chữ thập Đỏ, được bắt đầu từ hôm thứ Hai (7/9) khi Seoul và Bình Nhưỡng đạt được một thỏa thuận lịch sử vào hôm 25/8 nhằm nối lại chương trình đoàn tụ gia đình vào dịp Trung thu.

Sự kiện sắp tới là kết quả của thỏa thuận liên Triều, vốn được ký kết theo sau những căng thẳng gia tăng về vụ nổ mìn gần biên giới liên Triều vào đầu tháng Tám vừa qua. Đây chương trình đoàn tụ đầu tiên kể từ tháng Hai năm 2014.

Có khoảng 66.000 các thành viên gia đình Hàn Quốc bị chia cách bởi cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.  Triều Tiên và Hàn Quốc về mặt lý thuyết vẫn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến này kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Kể từ cuộc họp thượng đỉnh liên Triều đầu tiên vào năm 2000, hai miền Triều Tiên đã tổ chức 19 cuộc đoàn tụ gia đình ly tán trực tiếp và 7 cuộc đoàn tụ trực tuyến.

Cho tới nay, chỉ có khoảng 18.000 thành viên gia đình tới từ cả hai bên đã được phép gặp mặt người thân của mình.

Sầm Hoa