Trung úy Rochelle Rieger thuộc Hạm đội 3 Hải quân Mỹ xác nhận với hãng tin AP rằng, 116 nhân viên y tế hôm 14/4 đã được lệnh rời khỏi tàu bệnh viện USNS Mercy để đến một căn cứ gần đó cách ly kiểm dịch. USNS Mercy là một trong hai "bệnh viện nổi" của Hải quân Mỹ được điều tới hỗ trợ các bệnh viện ở Los Angeles đang quá tải vì bùng phát dữ dội của dịch Covid-19.

{keywords}
Bệnh viện nổi USNS Mercy cập cảng Los Angeles để hỗ trợ các bệnh viện địa phương trong cuộc chiến chống Covid-19. Ảnh: Reuters

Việc 7 thủy thủ thuộc tàu USNS Mercy đã nhiễm virus corona chủng mới như thế nào và ở đâu vẫn đang là bí ẩn đối với nhà chức trách Mỹ. Thực tế, toàn bộ hơn 1.000 thành viên thủy thủ đoàn của bệnh viện nổi này đã được xét nghiệm và có kết quả âm tính với Covid-19 trước khi lên đường tới Los Angeles hồi cuối tháng Ba. Kể từ đó, không một ai trong số họ được phép rời tàu.

Mặc dù được triển khai tới giúp giảm tải cho các bệnh viện ở Los Angeles, nhưng USNS Mercy chỉ được tiếp nhận các bệnh nhân không nhiễm Covid-19. Cho đến thời điểm hiện tại, tàu cũng mới chỉ điều trị cho 20 bệnh nhân, chủ yếu do các quy định nghiêm ngặt của quân đội về đối tượng có thể được chữa trị trên tàu bệnh viện.

Ông Rieger cho biết thêm, 2 trong số các thủy thủ USNS Mercy nhiễm Covid-19 đã tiếp xúc gần với một vài bệnh nhân lên tàu. Song, họ đều mặc trang phục bảo hộ đầy đủ, kể cả đeo kính bảo hộ, găng tay và khẩu trang y tế N95.

Không ai trong số 20 bệnh nhân lên tàu có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới. Song, các chuyên gia y tế từng cảnh báo, một số bố kit xét nghiệm Covid-19 có thể không đáng cậy và cho kết quả sai lệch, để ngỏ nguy cơ bỏ lọt một số cá nhân đã nhiễm virus.

Theo ông Rieger, dù còn nhiều điều chưa sáng tỏ về sự bùng phát ổ dịch Covid-19 trên tàu USNS Mercy, nhưng sự cố sẽ không ảnh hưởng đến khả năng điều trị cho các bệnh nhân của bệnh viện nổi này.

Hải quân Mỹ dự kiến sẽ cử một phần trong số hơn 100 nhân viên tàu phải đi cách ly 14 ngày, tạm thời đến làm việc tại các cơ sở y tế ở Los Angeles sau khi hoàn thành quá trình này.

Tuấn Anh