Hàn Quốc đã rút khỏi một cuộc tập trận chung có sự hiện diện của các máy bay ném bom Mỹ B-52 hồi tuần trước vì không muốn dấy lên căng thẳng trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Tạp chí Phố Wall đưa tin, các quan chức Mỹ nói rằng cuộc tập trận chung trên không của bộ ba Mỹ - Hàn - Nhật lẽ ra diễn ra tuần trước nhưng Seoul đã quyết định rút lui.

{keywords}
Hình ảnh một cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn ở bán đảo Triều Tiên. (Ảnh: AP)

"Kế hoạch ban đầu của cuộc tập trận trên không giữa ba nước là 2 máy bay ném bom B-52 sẽ xuất phát từ đảo Guam và tham gia tập luyện cùng không lực Nhật Bản và Hàn Quốc", Tạp chí Phố Wall dẫn lời các nhà chức trách Mỹ.

Sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo gặp tướng Vincent Brooks, chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, vào đầu tuần trước thì "sứ mệnh huấn luyện B-52 được điều chỉnh để tránh không phận Hàn Quốc và chỉ còn Nhật tham gia".

Các máy bay B-52 có thể mang các vũ khí hạt nhân và đó là lý do chúng khiến Triều Tiên khó chịu. Sau khi Bình Nhưỡng thông báo thử bom khinh khí vào tháng 1/2016, Không lực Mỹ đã điều máy bay B-52 và F-16 tới bán đảo Triều Tiên để thị uy.

Ngày 17/5, hai máy bay B-52 đã bay tới Vùng Nhận diện Phòng không của Nhật Bản và huấn luyện cùng các chiến cơ F-2 của quốc đảo này. Chúng không tiến vào không phận Hàn Quốc.

Cuộc tập trận có tên Sét Xanh là tách biệt với cuộc tập trận chung Đại Thần Sấm giữa Mỹ và Hàn Quốc diễn ra từ ngày 11 đến 25/5 vốn bao gồm khoảng 100 chiến cơ.

Clip tập trận Đại Thần Sấm:

Chính phủ Mỹ không bình luận trước thông tin về quyết định của Hàn Quốc rút khỏi Sét Xanh. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng giữ im lặng, nhưng trong một thông cáo họ xác nhận các máy bay B-52 không được sử dụng trong Đại Thần Sấm

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến diễn ra ở Singapore ngày 12/6. Tuần trước, Bình Nhưỡng dọa rút khỏi hội nghị, nêu lý do là cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Thanh Hảo

Hình ảnh cuộc tập trận khiến Kim Jong Un tức giận

Hình ảnh cuộc tập trận khiến Kim Jong Un tức giận

Vì cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc mà Triều Tiên quyết định hủy các cuộc hội đàm cấp cao với Seoul và dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Washington tại Singapore ngày 12/6.

Triều Tiên giận dữ, Mỹ hủy điều B-52 tới tập trận chung?

Triều Tiên giận dữ, Mỹ hủy điều B-52 tới tập trận chung?

Một máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ có lẽ sẽ không tham gia cuộc tập trận chung giữa Washington và Seoul, vài giờ sau khi Triều Tiên hủy các cuộc đàm phán cấp cao với Hàn Quốc.

Hàng trăm chiến cơ tối tân Mỹ-Hàn tập trận Đại Thần Sấm

Hàng trăm chiến cơ tối tân Mỹ-Hàn tập trận Đại Thần Sấm

Hàn Quốc và Mỹ, hôm nay (11/5), bắt đầu cuộc tập trận không quân chung quy mô lớn mang tên Đại Thần Sấm (Max Thunder), bất kể bầu không khí tích cực đang lan tỏa trên bán đảo Triều Tiên.

Hình ảnh cuộc tập trận khiến Triều Tiên bao lần nổi giận

Hình ảnh cuộc tập trận khiến Triều Tiên bao lần nổi giận

Tập trận chung với các nước liên minh không có gì mới đối với quân đội Mỹ.

Triều Tiên sẽ không 'ngồi im' nếu Mỹ tập trận

Triều Tiên sẽ không 'ngồi im' nếu Mỹ tập trận

Triều Tiên vừa cảnh báo nếu Mỹ tiếp tục cuộc tập trận đã trì hoãn với Hàn Quốc sau Thế vận hội Mùa đông thì nước này sẽ không "ngồi im".