Hải quân Hàn Quốc đã bắn một loạt đạn cảnh cáo về phía một tàu tuần tra của Triều Tiên ở đoạn gần biên giới tranh chấp trên biển, Reuters dẫn xác nhận của quan chức hai nước hôm 25/10 cho hay.

Vụ việc diễn ra hôm 24/10, trùng với thời điểm hai nước tổ chức các cuộc đoàn tụ cho những gia đình bị ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) theo thỏa ước hồi tháng 8.

{keywords}

Hải quân Hàn Quốc đã bắn một số phát cảnh cáo khi chiếc tàu Triều Tiên vượt qua biên giới tranh chấp trên biển, buộc tàu này phải rút lui, một quan chức quốc phòng Hàn Quốc giấu tên cho hay. Theo ông này, tàu Triều Tiên không bắn trả lại, cũng như không có hành động gì khác.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Triều Tiên cho hay, Hàn Quốc đã nã đạn vào tàu nước này khi nó đang tiến hành các hoạt động như thông lệ. Ông gọi đó là "khiêu khích" và cảnh báo các hành động như vậy có thể gây đối đầu quân sự và làm căng thẳng giữa hai bên tái diễn.

Triều Tiên trước giờ vẫn phản đối cái gọi là Đường Giới hạn phía bắc (NLL). Bình Nhưỡng cho rằng, đường giới hạn đó phải tiến xa hơn về phía nam. Triều Tiên và Hàn Quốc hiện vẫn trong tình trạng chiến tranh vì hai bên không ký hiệp ước hòa bình nào sau Chiến tranh Triều Tiên.

Bất chấp các nỗ lực bình thường hóa quan hệ, hai miền vẫn có những lúc căng thẳng. Năm 2010, một tàu hải quân Hàn Quốc bị ngư lôi đánh chìm khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Phía Hàn Quốc đổ lỗi cho Triều Tiên, song Bình Nhưỡng kiên quyết phủ nhận đã gây ra vụ việc này.

Hoài Linh