Tổng thống Hàn Quốc khuyến cáo "các bước đi khẩn cấp" cần được triển khai để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng đang gia tăng trong nền kinh tế nước này, giữa lúc dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) đang phủ bóng đen toàn cầu.

{keywords}
Tổng thống Moon yêu cầu "mọi biện pháp có thể" để hỗ trợ kinh tế Hàn Quốc. (Ảnh: AP) 

Ông Moon Jae In yêu cầu "tất cả các biện pháp có thể" để hỗ trợ nền kinh tế Hàn Quốc, một ngày sau khi giới phân tích cho rằng Nhật Bản đang đối mặt với suy thoái kỹ thuật khi dịch Covid-19 làm gián đoạn các hoạt động xuất khẩu và các chuỗi cung cấp khu vực.

"Chúng ta cần áp dụng mọi biện pháp có thể mà chúng ta nghĩ đến để hỗ trợ nền kinh tế", tạp chí Financial Times dẫn lời ông Moon nhấn mạnh tại một cuộc gặp nội các ngày 18/2. 

Cho thấy những tác động ngày càng lớn từ dịch Covid-19, tập đoàn Apple có nhà máy ở Trung Quốc mới đây thừa nhận doanh thu thấp hơn dự đoán vì gián đoạn do virus corona đã "bó hẹp" sản xuất.

Các nhà xuất khẩu lớn nhất ở Hàn Quốc, chẳng hạn Hyundai Motor, cũng chịu ảnh hưởng nặng nề do các lô linh kiện từ Trung Quốc bị chậm trễ. Nước này mua khoảng 1/4 lượng hàng xuất khẩu của Hàn Quốc.

Tác động về kinh tế ngày càng lớn từ dịch Covid-19 còn khiến nhiều nền kinh tế hàng đầu châu Á phải công bố các biện pháp kích thích và tiền tệ nhằm đối phó với tình trạng giảm tốc. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc trong tuần này đã hạ lãi suất cho vay cơ bản.

Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á, đã thông báo một kế hoạch khẩn cấp trị giá 420 tỷ Won (356 triệu USD) để cung cấp các khoản vay cho các hãng hàng không, các hãng vận tải, công ty du lịch và nhà bán lẻ đang gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Singapore dự kiến sẽ công bố một gói kích thích tài khóa để bù đắp cho những thiệt hại từ dịch bệnh khi thông báo ngân sách vào cuối ngày hôm nay. Đảo quốc này dễ bị tổn thương bởi Covid-19, vì có ngành du lịch phụ thuộc lớn vào lượng khách từ Trung Quốc.

Nền kinh tế Nhật Bản cũng bị thu hẹp với tỷ lệ hàng năm ở mức hơn 6% trong 3 tháng cuối năm 2019 sau một đợt tăng thuế tiêu thụ. Thực tế kém hơn dự kiến này là trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Quý thứ 2 liên tiếp bị sụt giảm sẽ đẩy nền kinh tế này vào suy thoái.

Thanh Hảo