Quân đội Hàn Quốc vừa cảnh báo Triều Tiên về một phản ứng "khắc nghiệt" sau các vụ nổ mìn gây trọng thương cho hai binh sĩ Hàn Quốc tuần trước ở vùng phi quân sự giữa hai bên.

TIN BÀI KHÁC:


"Triều Tiên sẽ phải trả giá đắt tương xứng với sự khiêu khích mà nước này đã gây ra", hãng tin CNN dẫn lời thiếu tướng Koo Hong-mo, Giám đốc Các chiến dịch thuộc Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, tuyên bố hôm nay (10/8).

{keywords}
Lính Hàn Quốc tuần tra biên giới.

Hai binh sĩ Hàn Quốc giẫm phải mìn ngày 4/8 khi đang đi tuần ở phần phía nam của vùng phi quân sự. Bộ Quốc phòng ở Seoul cho biết, một trong hai người phải cắt bỏ một phần chân còn người kia bị đứt lìa bàn chân.

Tướng Koo yêu cầu Bình Nhưỡng phải xin lỗi vì đã đặt mìn và đòi quốc gia phía bắc phải trừng phạt nghiêm khắc những người chịu trách nhiệm. Ông khẳng định người Triều Tiên đã thâm nhập trái phép sang phía Hàn Quốc của đường ranh giới chạy xuyên vùng phi quân sự.

Chính quyền Kim Jong-un chưa đưa ra phản ứng hay bình luận nào liên quan vụ việc.

Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc do Mỹ đứng đầu ở Hàn Quốc thông báo, cuộc điều tra của cơ quan này về vụ nổ cho thấy quân đội nhân dân Triều Tiên đã vi phạm một số phần của thỏa thuận ngừng bắn trên bán đảo khi đặt mìn dọc một con đường tuần tra của Hàn Quốc ở nửa phía nam của vùng phi quân sự.

"Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc lên án những vi phạm đối với thỏa thuận ngừng bắn này, và sẽ triệu tập một cuộc đối thoại cấp sĩ quan chỉ huy với Quân đội Nhân dân Triều Tiên", CNN dẫn thông báo của Bộ này cho biết.

Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc - chuyên giám sát thỏa thuận ngừng bắn - tiết lộ thêm, điều tra cho thấy mìn đựng trong hộp gỗ mới được cài đặt, loại trừ khả năng chúng là những quả mìn cũ có thể bị mưa hoặc các yếu tố khác dịch chuyển vị trí theo thời gian. Bộ này cho biết, nhóm điều tra bao gồm các thành viên của Hàn Quốc, Mỹ, New Zealand và Colombia.

Cuộc chiến liên Triều kết thúc năm 1953 bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước hòa bình chính thức. Do vậy, hai nước về lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Vùng phi quân sự ngăn cách hai bên được lập ra kể từ đó.

Căng thẳng giữa Seoul và Bình Nhưỡng bùng phát nhiều lần ở biên giới, trong đó có vụ lính Triều Tiên nã pháo vào đảo Hàn Quốc năm 2010 làm 2 binh sĩ Hàn thiệt mạng. 

Thanh Hảo