Tối 9/12, Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã trở thành quyền Tổng thống, sau khi quốc hội thông qua kiến nghị luận tội bà Park Geun-hye.

Theo hãng tin Yonhap, ngay sau cơn biến động chính trị này, các nhà chức trách Hàn Quốc đã nhanh chóng đưa ra hàng loạt biện pháp nhằm trấn an dư luận và ổn định cục diện chính trường. Ông Hwang đã triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp, phát biểu trấn an người dân và tổ chức một cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia (NSC).

{keywords}
Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn. (Ảnh: Yonhap)

“Ở bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng phải duy trì sự ổn định của đất nước”, quyền Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố trong phiên họp nội các. Ông bày tỏ lời xin lỗi đối với dân chúng về tình hình các vấn đề của đất nước, đồng thời cho biết ông cảm thấy “có trách nhiệm” với tình hình hiện tại.

Ông Hwang cam kết duy trì việc đánh giá thận trọng đối với nền kinh tế nói chung, để việc luận tội Tổng thống Park không ảnh hưởng bất lợi đối với thị trường tài chính và ngoại hối của Hàn Quốc. Hàn Quốc cũng sẽ nỗ lực để duy trì sự tín nhiệm của mình trên trường quốc tế, quyền Tổng thống Hwang khẳng định.

“Tất cả công chức nhà nước cần phải cố gắng ngăn chặn bất cứ khoảng trống nào trong các lĩnh vực ngoại giao, an ninh và kinh tế”, ông Hwang tuyên bố. Theo ông, đây là lúc chính phủ cần giành lại niềm tin của dân chúng.

Trong bài phát biểu với dân chúng, ông Hwang nhấn mạnh vấn đề an ninh quốc gia và ngoại giao của Hàn Quốc sẽ tiếp tục vững mạnh, bất chấp biến động chính trị.

“Chính quyền mới sẽ sớm bắt đầu ở Mỹ, và môi trường quốc tế đang thay đổi nhanh chóng. Tôi sẽ tập trung các nỗ lực vào việc bảo vệ các lợi ích của đất nước chúng ta bằng việc duy trì các mối quan hệ thân thiết với các đồng minh, bao gồm Mỹ”, ông nói.

Quyền Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh đến việc Triều Tiên có nhiều hành động khiêu khích trong năm nay. Ông khẳng định các nỗ lực an ninh và ngoại giao của Hàn Quốc phải được duy trì trong những lĩnh vực này.

Cũng trong ngày 9/12, ông Hwang đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo lưu ý hơn về vấn đề an ninh quốc gia. Ông cho rằng, Triều Tiên có thể lợi dụng tình huống chính trị hiện nay của Hàn Quốc và có một số hành động gây hấn.

Ông Hwang cũng yêu cầu Ngoại trưởng Yun Byung-se duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, cũng như đảm bảo các nước trên thế giới nhận thức rõ các vấn đề kinh tế và xã hội của Hàn Quốc sẽ tiếp tục được thực hiện, không hề thay đổi.

Trong một diễn biến khác, hôm 9/12, các đảng đối lập ở Hàn Quốc đã lên tiếng hoan nghênh việc quốc hội nước này thông qua việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye, gọi đây là một chiến thắng của người dân và kêu gọi Tòa án Hiến pháp nhanh chóng thực hiện phần việc của cơ quan này.

Đảng Dân chủ nhấn mạnh việc cần thiết ổn định các công việc nhà nước và đề nghị lập một ủy ban của quốc hội và chính phủ để giảm thiểu tình trạng khoảng trống quyền lực trong chính phủ, việc mà nhiều nhà quan sát cho là nhằm thu hút cử tri trong viễn cảnh cuộc bầu cử sớm có khả năng được tổ chức vào năm tới.

Dương Lâm

Lãnh đạo 9 tập đoàn lớn ​ở Hàn Quốc bị chất vấn

Người đứng đầu 9 tập đoàn lớn nắm giữ doanh thu tương đương 1/2 kinh tế của Hàn Quốc, sẽ phải đối mặt với một cuộc chất vấn chưa từng có vào ngày 6/12.

Hàn Quốc báo động toàn quân

Quân đội Hàn Quốc, hôm nay (5/12), được đặt trong tình trạng báo động cao để sẵn sàng đáp trả trước bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên.

Triều Tiên tập trận mô phỏng tấn công Hàn Quốc

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã quan sát một cuộc tập trận bắn đạn thật mô phỏng cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu tại Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc bật khóc

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ khi bê bối chính trị xảy ra vào hồi tháng 10. Sau khi trở về ô tô, bà đã bật khóc.

Tổng thống Hàn 'sẵn sàng từ chức'

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay (29/11) nói, bà sẽ từ chức theo thời gian và thủ tục mà các đảng phái chính trị nhất trí.

Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc từ chức

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Tư pháp Kim Hyun-woong vào hôm nay.