Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo vừa phải điều các máy bay chiến đấu tới ngăn chặn và xua đuổi hai máy bay quân sự Nga xâm phạm không phận nước này.

Theo Hãng thông tấn Yonhap, sự cố xảy ra chiều ngày 13/7. Hai phi cơ Nga dường như là máy bay ném bom TU-95. Chúng được tin đang thực hiện các sứ mệnh tầm xa hoặc kiểm tra phản ứng của nước láng giềng.

{keywords}
Máy bay ném bom tầm xa TU-95 của Nga. Ảnh: Sputnik

Yonhap trích dẫn lời đại diện JSC cho biết, hai máy bay quân sự của Nga đã xâm phạm vùng nhận diện phòng không của Hàn Quốc (KADIZ) tới 4 lần, trước khi rời đi tiếp sau cảnh báo của nhà chức địa phương.

Theo JCS, hai phi cơ Nga lần đầu tiên bay vào vùng KADIZ từ phía bắc của hòn đảo Ulleungdo, miền đông Hàn Quốc lúc khoảng 14h08, rồi rút lui ở vị trị cách khu vực Pohang 74km về phía đông nam lúc 14h35. Chúng tái xâm nhập vùng KADIZ lúc 15h21 từ phía đông, và bỏ đi khoảng 25 phút sau đó. Các máy bay này tiếp tục xâm nhập trái phép không phận Hàn Quốc thêm 2 lần nữa vào lúc 16h08 và 17h26 ngày 13/7.

"Quân đội của chúng tôi đã phải điều máy bay chiến đấu thực hiện các biện pháp chiến thuật thông thường, chẳng hạn triển khai phản ứng phòng ngừa và liên lạc cảnh báo cho đến khi các máy bay quân sự Nga rời khỏi vùng KADIZ", trích thông cáo của JCS gửi báo giới.

Một quan chức quân đội Hàn Quốc giấu tên tiết lộ, các máy bay quân sự Nga đã nhiều lần di chuyển vào vùng KADIZ trong năm nay, nhưng đây là lần đầu tiên chúng xâm phạm tới 4 lần/ngày. 

Cả Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 14/7 đều triệu tập tùy viên quân sự và đại diện sứ quán Nga tại nước này đến để thông tin về sự cố. Nhà chức trách địa phương khuyến cáo, các hành động xâm phạm KADIZ sẽ "không giúp ích cho những nỗ lực ổn định bán đảo Triều Tiên và Đông Bắc Á". Ngoài ra, để tránh nguy cơ va chạm giữa không trung, phía Hàn Quốc cũng yêu cầu Nga không tái diễn hoạt động nguy hiểm trên.

Tuấn Anh

Mẫu máy bay tiêm kích nhiều nước xếp hàng xin mua

Mẫu máy bay tiêm kích nhiều nước xếp hàng xin mua

Tiêm kích tàng hình F-35 do công ty Mỹ Lockheed Martin chế tạo, là chiến đấu cơ hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay và được quân đội nhiều nước xin đăng ký mua.

Đọ sức mạnh tàu sân bay mới của TQ với mẫu hạm Mỹ

Đọ sức mạnh tàu sân bay mới của TQ với mẫu hạm Mỹ

Các chuyên gia cho rằng, tàu sân bay mới, tự chế đầu tiên của Trung Quốc "không cùng đẳng cấp" với các hàng không mẫu hạm Mỹ.

TQ chế súng laser có thể thiêu cháy người cách hàng trăm mét

TQ chế súng laser có thể thiêu cháy người cách hàng trăm mét

Trung Quốc đã phát triển một loại vũ khí laser di động mới, có thể tấn công mục tiêu ở cách xa gần 1km, theo tiết lộ của các nhà nghiên cứu tham gia dự án.

Hé lộ thế lực giúp Trung Quốc phát triển tên lửa hạt nhân

Hé lộ thế lực giúp Trung Quốc phát triển tên lửa hạt nhân

Một số nhà phân tích đã chỉ ra thế lực đứng sau, giúp Trung Quốc hiện đại hóa kho tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của nước này.

Quốc gia nào sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới?

Quốc gia nào sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới?

Dù vấn đề giải trừ hạt nhân Triều Tiên đang là tâm điểm chú ý của thế giới, Triều Tiên vẫn không phải là nước sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất hành tinh.

Mỹ lộ tin nhạy cảm về chiến cơ không người lái

Mỹ lộ tin nhạy cảm về chiến cơ không người lái

Một tin tặc đã xâm nhập vào máy tính của một đại úy Không quân Mỹ và đánh cắp những thông tin nhạy cảm về các chiến cơ không người lái của nước này.

Cận cảnh các chiến cơ đáng sợ nhất hành tinh

Cận cảnh các chiến cơ đáng sợ nhất hành tinh

Điểm danh một số máy bay chiến đấu được đánh giá tổng thể là hiệu quả và đáng sợ nhất từng có từ thời Thế chiến 1 cho tới nay.